Cuộc họp ban điều phối chung dự án Nghiên cứu cơ chế lan truyền và xây dựng mô hình giám sát vi khuẩn đa kháng thuốc trong chuỗi thực phẩm tại Việt Nam

Cập nhật: 6/2/2016 - Lượt xem: 2226

Trong ba ngày từ 29 đến 31 tháng 5 năm 2016, cuộc họp ban điều phối chung dự án “Nghiên cứu cơ chế lan truyền và xây dựng mô hình giám sát vi khuẩn đa kháng thuốc trong chuỗi thực phẩm tại Việt Nam” đã được tổ chức tại Viện Dinh dưỡng. Hơn 20 nhà khoa học đến từ các Trường Đại học, Viện Nghiên cứu của Nhật Bản và Việt Nam công bố các kết quả của dự án cũng như thảo luận nội dung các khuyên nghị rút ra từ kết quả nghiên cứu này để đóng góp vào “Chiến lược quốc gia phòng chống kháng thuốc tại Việt nam”. Đặc biệt, phiên họp toàn thể ngày 31 tháng 5 của dự án đã có sự tham dự của các chuyên gia đến từ Cục Y tế dự phòng, Cục Quản lý khám chữa bệnh, (Bộ Y tế);  Cục Quản lý Chất lượng nông lâm thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USDA), Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam… Các chuyên gia đã đánh giá cao các kết quả nghiên cứu, xây dựng mô hình giám sát và đào tạo cũng như đóng góp của dự án trong việc phòng chống sự lây lan của vi khuẩn kháng thuốc tại Việt Nam.

Dự án “Nghiên cứu cơ chế lan truyền và xây dựng mô hình giám sát vi khuẩn đa kháng thuốc trong chuỗi thực phẩm tại Việt Nam”, là dự án hỗ trợ kỹ thuật do chính phủ Nhật Bản tài trợ với sự tham gia của các nhà khoa học đến từ các Viện nghiên cứu và trường Đại học hàng đầu của Nhật Bản. Dự án triển khai các hoạt động nghiên cứu về sự lây lan và xây dựng mô hình giám sát của vi khuẩn kháng kháng sinh trong chuỗi thực phẩm. Các hoạt động của dự án được triển khai rộng khắp tại 5 tỉnh thành phố Hà Nội, Thái Bình, Nha Trang, TP. Hồ Chí Minh và Cần Thơ với sự tham gia của Viện Dinh dưỡng, Viện Pasteur Nha Trang, Viện Y tế công cộng TP. Hồ Chí Minh, Trường Đại học Y dược khoa Thái Bình, Đại học Cần Thơ và công ty Quản lý kinh doanh chợ Bình Điền, trong đó Viện Dinh dưỡng là cơ quan nghiên cứu chính.

Một số hình ảnh tại cuộc họp