A cross-sectional study was conducted in 210 children aged 18- 60 months in some communes of Nam Truc district, Nam Dinh province. Motor-cognitive development of children was assessed using Ages & Stage Questionnaire (ASQ) test.
Journal of Food and Nutrition Sciences - Vol.13, No.2, Year 2017
(Link to the journal issue: https://tapchidinhduongthucpham.org.vn/index.php/jfns/issue/view/36)
Author: Thi Thuy LE, Cao Thị Thu Hương
Abstract
A cross-sectional study was conducted in 210 children aged 18- 60 months in some communes of Nam Truc district, Nam Dinh province. Motor-cognitive development of children was assessed using Ages & Stage Questionnaire (ASQ) test. The result showed that prevalence of children below the cut-off zone of communication was 16.2%; below the cut-off zone of gross motor was 18.1%, below the cut-off zone of fine motor was 16.7%; below the cut-off zone of problem solve skill was 12.4%; and below the cut-off zone of personal social skill was 14.8%. Prevalence of children in monitor zone of communication, gross motor, fine motor, problem solve and personal social skill was 18.6%; 13.3%; 29.5%; 23.3% and 19.6%, respectively.
Keywords: Motor-cognitive, children aged 18-60 months
References
1. Bệnh viện Nhi trung ương (2004). Hướng dẫn thực hành test Denver II. Nhà xuất bản y học, tr 287-290.
2. Squires J and Bricker D (2009). Ages & Stages Questonanaires. Paul H Brookes Publishing Co. Baltimore, London, Sydney.
3. Tạ Đăng Hưng (2014).Tình trạng dinh dưỡng và sự phát triển tâm - vận động của trẻ em dưới 6 tuổi tại một số xã thuộc ba khu vực nông thôn, thành thị và miền núi phía bắc. Luận văn thạc sỹ Y tế công cộng, Trường đại học Y Hà Nội.
4. Nguyễn Đỗ Huy (2012). Mối liên quan giữa tình trạng suy dinh dưỡng và phát triển lâm lý - vận động ở trẻ em từ 1 đến 3 tuổi. Tạp chí Y tế công cộng, Số 26, tr. 28-33.
5. Trần Văn Linh (2004). Áp dụng thử nghiệm test Denver II đánh giá sự phát triển tâm thần vận động ở trẻ em trường mẫu giáo xã Đào Dương, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên. Luận văn thạc sỹ Y học, Trường Đại học Y Hà Nội.
6. Lê Thị Hương, Nguyễn Thùy Linh, Nguyễn Thị Thu Hà, (2014). Tình trạng dinh dưỡng và phát triển tâm vận động của trẻ dưới 6 tuổi tại xã Thụy Lôi, Kim Bảng, Hà Nam. Tạp chí Y học dự phòng, Tập 24, số 2, tr 45.
7. Lê Thị Hương, Nguyễn Thùy Linh, Nguyễn Thị Thu Hà (2014). Sự khác biệt về tình trạng dinh dưỡng và phát triển tâm vận động ở trẻ dưới 6 tuổi giữa nông thôn và thành phố của tỉnh Hà Nam năm 2012. Tạp chí Y học dự phòng, Tập 24, số 4, tr. 48
Một nghiên cứu cắt ngang mô tả trên 210 trẻ em từ 18-60 tháng tuổi tại một số xã thuộc huyện Nam Trực, Nam Định. Đánh giá phát triển tâm vân động của trẻ bằng test ASQ.
Tạp chí Dinh dưỡng & Thực phẩm - Tập 13, Số 2, Năm 2017
(Link số tạp chí: https://tapchidinhduongthucpham.org.vn/index.php/jfns/issue/view/36)
Tác giả: Lê Thị Thủy, Cao Thị Thu Hương
Tóm tắt
Một nghiên cứu cắt ngang mô tả trên 210 trẻ em từ 18-60 tháng tuổi tại một số xã thuộc huyện Nam Trực, Nam Định. Đánh giá phát triển tâm vân động của trẻ bằng test ASQ. Kết quả nghiên cứu cho thấy: Tỷ lệ chậm phát triển kỹ năng giao tiếp của trẻ là 16,2%, chậm phát triển kỹ năng vận động toàn thân của trẻ là 18,1%; chậm phát triển kỹ năng vận động tinh của trẻ là 16,7%, tỷ lệ trẻ chậm phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề là 12,4%, chậm phát triển kỹ năng cá nhân- xã hội là 14,8%. Tỷ lệ trẻ có kỹ năng giao tiếp, vận động toàn thân, vận động tinh, kỹ năng giải quyết vấn đề và cá nhân xã hội ở mức nghi ngờ tương ứng là 18,6%; 13,3%; 29,5%; 23,3% và 19,6%.
Từ khóa: Tâm vận động, trẻ 18-60 tháng
Tài liệu tham khảo
1. Bệnh viện Nhi trung ương (2004). Hướng dẫn thực hành test Denver II. Nhà xuất bản y học, tr 287-290.
2. Squires J and Bricker D (2009). Ages & Stages Questonanaires. Paul H Brookes Publishing Co. Baltimore, London, Sydney.
3. Tạ Đăng Hưng (2014).Tình trạng dinh dưỡng và sự phát triển tâm - vận động của trẻ em dưới 6 tuổi tại một số xã thuộc ba khu vực nông thôn, thành thị và miền núi phía bắc. Luận văn thạc sỹ Y tế công cộng, Trường đại học Y Hà Nội.
4. Nguyễn Đỗ Huy (2012). Mối liên quan giữa tình trạng suy dinh dưỡng và phát triển lâm lý - vận động ở trẻ em từ 1 đến 3 tuổi. Tạp chí Y tế công cộng, Số 26, tr. 28-33.
5. Trần Văn Linh (2004). Áp dụng thử nghiệm test Denver II đánh giá sự phát triển tâm thần vận động ở trẻ em trường mẫu giáo xã Đào Dương, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên. Luận văn thạc sỹ Y học, Trường Đại học Y Hà Nội.
6. Lê Thị Hương, Nguyễn Thùy Linh, Nguyễn Thị Thu Hà, (2014). Tình trạng dinh dưỡng và phát triển tâm vận động của trẻ dưới 6 tuổi tại xã Thụy Lôi, Kim Bảng, Hà Nam. Tạp chí Y học dự phòng, Tập 24, số 2, tr 45.
7. Lê Thị Hương, Nguyễn Thùy Linh, Nguyễn Thị Thu Hà (2014). Sự khác biệt về tình trạng dinh dưỡng và phát triển tâm vận động ở trẻ dưới 6 tuổi giữa nông thôn và thành phố của tỉnh Hà Nam năm 2012. Tạp chí Y học dự phòng, Tập 24, số 4, tr. 48