Bệnh sởi gia tăng, Viện Dinh dưỡng hướng dẫn các địa phương bổ sung viên nang Vitamin A cho đối tượng có nguy cơ cao

Cập nhật: 4/22/2014 - Lượt xem: 8564
Thiếu Vitamin A là một vấn đề có ý nghĩa sức khỏe cộng đồng tại nhiều quốc gia đang phát triển. Thiếu Vitamin A làm giảm tăng trưởng về thể lực, làm giảm khả năng đáp ứng miễn dịch, tăng nguy cơ mắc các bệnh nhiễm khuẩn và tăng nguy cơ tử vong ở trẻ em. Trẻ em thiếu vitamin A sẽ kém phát triển, có thể bị mắc bệnh khô mắt nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ để lại hậu quả mù lòa vĩnh viễn. Vitamin A còn có vai trò đặc biệt quan trọng là làm tăng sức đề kháng đối với các trường hợp mắc bệnh sởi, tiêu chảy kéo dài...., vì thế, bổ sung vitamin A liều cao cho nhóm đối tượng này có tác dụng làm giảm nguy cơ mắc các biến chứng nặng, rút ngắn thời gian mắc bệnh.

Chương trình bổ sung Vitamin A hàng năm do Bộ Y tế chỉ đạo đã cung cấp Viên nang Vitamin A liều cao cho các nhóm đối tượng:

  • Đối tượng uống liều dự phòng, theo chiến dịch (1 năm 2 lần): Trẻ em trong độ tuổi 6-36 tháng tuổi, được uống viên nang vitamin A liều cao 2 lần/năm theo liều quy định (riêng các tỉnh khó khăn, có tỷ lệ SDD cao được mở rộng đối tượng cho uống là trẻ em từ 6 tháng đến dưới 60 tháng tuổi);
  • Đối tượng uống vitamin A không theo chiến dịch gồm:
- Phụ nữ sau sinh trong vòng 1 tháng;

- Trẻ có nguy cơ cao thiếu vitamin A cao là những trẻ bị tiêu chảy trong vòng 2 tuần, trẻ bị suy dinh dưỡng nặng và trẻ bị mắc sởi.

Khi trẻ mắc sởi, sử dụng vitamin A liều cao để điều trị hỗ trợ theo liều lượng như sau:
  • Trẻ < 6 tháng: uống 50.000 đơn vị/ ngày x 2 ngày liên tiếp
  • Trẻ 6 -12 tháng: uống 100.000 đơn vị/ ngày x 2 ngày liên tiếp
  • Trẻ > 12 tháng và người lớn: uống 200.000 đơn vị/ ngày x 2 ngày liên tiếp
Trường hợp có biểu hiện thiếu vitamin A: lặp lại liều trên sau 4-6 tuần
(theo “Hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh sởi” do Bộ Y tế ban hành tại quyết định số 1327/QĐ-BYT, ngày 18/4/2014)

Thống kê của Cục Y tế Dự phòng – Bộ Y tế, năm 2013 cho biết cả nước ghi nhận có 1.048 trường hợp mắc sởi. Các tháng đầu năm 2014, các ca bệnh sởi tiếp tục bùng phát bất thường ở nhiều tỉnh, thành phố. Trước tình hình trên, ngày 8/4/2014, Viện Dinh dưỡng đã có Công văn số 204/VDD-CĐT gửi Trung tâm Y tế dự phòng các tỉnh/thành phố để kịp thời hướng dẫn thực hiện việc cho trẻ uống vitamin A theo đúng quy định nhằm điều trị dự phòng bệnh khô mắt có thể dẫn đến mù lòa ở trẻ em và hỗ trợ tăng cường sức đề kháng cơ thể, nhất là tại thời điểm hiện nay, khi mà các ca bệnh sởi tăng cao một cách bất thường so với cùng thời điểm của các năm trước.

Các bạn có thể download Công văn nói trên tại đây.