10.000 “Suất ăn yêu thương” sẽ đến với các y bác sĩ tuyến đầu chống dịch ở Bắc Giang, Bắc Ninh

Cập nhật: 6/7/2021 - Lượt xem: 2587

Chương trình “Suất ăn yêu thương” tặng y bác sỹ tuyến đầu chống dịch do Viện Dinh dưỡng Quốc gia chủ trì cùng với Hội đầu bếp chuyên nghiệp Hà Nội và Hội truyền thông thành phố Hà Nội được thực hiện từ ngày 02/06/2021. Chương trình dự kiến sẽ cung cấp ít nhất 10.000 suất ăn dinh dưỡng hợp lý cho các y bác sĩ trên tuyến đầu chống dịch ở địa bàn 2 tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh.

 
 

“Chống dịch như chống giặc”, “chia lửa” cùng với nhân viên y tế tuyến đầu chống dịch, những con người đang khẩn trương, miệt mài làm việc để truy vết, lấy mẫu, chăm sóc người dân tại các khu vực cách ly, tận dụng từng giây từng phút để chạy đua với tốc độ lây lan của dịch bệnh đang ngày càng lan rộng. Các chiến sĩ áo trắng không có thời gian để nghỉ ngơi, việc ăn uống, ngủ là những việc thường ngày mà giờ đây trở nên xa xỉ. Lo lắng, căng thẳng, khu ăn uống, vệ sinh chưa đầy đủ điều kiện, nhiều nhân viên y tế đang phải ăn qua loa cho xong bữa. Trăn trở với nỗi lo làm sao để đảm bảo chế độ dinh dưỡng hợp lý cho các đồng nghiệp, giúp các y bác sĩ có được sức khoẻ tốt, bền bỉ để thực hiện nhiệm vụ cao cả của họ, Viện Dinh dưỡng Quốc gia đã ấp ủ ý tưởng và kêu gọi các đơn vị cùng hỗ trợ cung cấp những suất ăn đảm bảo dinh dưỡng, an toàn thực phẩm. Đồng hành cùng với Viện Dinh dưỡng là Hiệp hội đầu bếp chuyên nghiệp Hà Nội và Hội truyền thông Thành phố Hà Nội.

 

Chương trình được khởi động từ cuối tháng 5/2021, trong giai đoạn đầu đã kêu gọi tài trợ dự kiến số lượng 10.000 suất ăn, với kế hoạch 500 suất/ngày, giá trị mỗi suất ăn là 50.000đ, với giá trị dinh dưỡng là 800 – 900 kcal (bao gồm cả cơm, canh do các bệnh viện tự cung cấp). Trong thời gian đầu, chương trình sẽ cung cấp suất ăn cho đội ngũ y bác sỹ đang chống dịch tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang (2 lần/ngày). Thực đơn được xây dựng bởi các chuyên gia dinh dưỡng - Viện Dinh dưỡng Quốc gia, tính toán sao cho đảm bảo cung cấp đủ năng lượng và đủ các chất dinh dưỡng cần thiết.  Suất ăn do các đầu bếp giỏi tay nghề của Hội đầu bếp chuyên nghiệp Hà Nội và các hội viên chế biến; toàn bộ thực phẩm đều có nguồn gốc rõ ràng và được kiểm soát đảm bảo an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó Hội truyền thông thành phố Hà Nội phụ trách truyền thông cho chương trình và kết nối tài trợ.

 

Mỗi suất ăn bao gồm món chính (gà nướng, bò bít tết, chả cá…) và các món phụ (salad, nộm, bánh tráng miệng, nước uống…) được thay đổi hàng ngày, đảm bảo cung cấp đủ năng lượng và phù hợp khẩu vị cho các y bác sỹ; các món cơm, canh sẽ do căng tin của bệnh viện địa phương chuẩn bị. Hàng ngày, Chương trình sẽ tiến hành khảo sát, lắng nghe ý kiến phản hồi của các nhân viên y tế sau khi sử dụng suất ăn thông qua các ứng dụng trên điện thoại di động, để có thể điều chỉnh sao cho vừa bảo đảm cân đối dinh dưỡng, vừa phù hợp với nhu cầu, khẩu vị của các y bác sĩ đang ngày đêm căng mình chống dịch nơi tuyến đầu.

 

GS. TS Lê Danh Tuyên, Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia – Trưởng Ban tổ chức chương trình cho biết “Suất ăn của các y bác sỹ được tính toán để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của cán bộ y tế làm việc với cường độ cao, nhiệt độ khắc nghiệt cần có sức khỏe, sức bền và nâng cao khả năng miễn dịch phòng nhiễm bệnh. An toàn thực phẩm cũng được chúng tôi quan tâm đặc biệt, đồng thời các thực đơn được lựa chọn đa dạng để các y bác sỹ luôn có cảm giác ngon miệng dù hàng ngày vẫn phải làm việc với cường độ cao trong thời tiết nóng nực này. Vì vậy các suất ăn luôn được các đầu bếp lành nghề chế biến từ các thực phẩm rõ nguồn gốc, thực hiện tại cơ sở sản xuất đảm bảo yêu cầu và bảo quản vận chuyển trong điều kiện nhiệt độ an toàn, sau đó được làm nóng tại chỗ để phục vụ cho các y bác sỹ tại tuyến đầu”.


Viện Dinh dưỡng Quốc gia hy vọng Chương trình sẽ lan toả và nhận được nhiều sự đóng góp của các tổ chức và cá nhân giúp nhân viên y tế của chúng ta có đủ sức khỏe để chống dịch.

 

Hôm nay, ngày 02/06/2021, trong cái nóng như đổ lửa, 300 suất ăn yêu thương đầu tiên đã đến với các y bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang. BS CKII Lương Văn Thành, Phó Giám đốc Bệnh viện vui mừng chia sẻ: “Sự chia sẻ của Viện Dinh dưỡng Quốc gia và chương trình là rất cần thiết. Hiện tại Khoa Dinh dưỡng của bệnh viện có gần 20 nhân viên kể cả hợp đồng, phải thực hiện cung cấp  gần 1000 suất ăn một ngày cho các nhân viên y tế, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.  Việc cung cấp suất ăn gặp nhiều khó khăn. Trong thời gian sắp tới tỉnh Bắc Giang sẽ thành lập thêm 3 – 4 bệnh viện dã chiến nữa, bởi vậy việc tư vấn dinh dưỡng và cung cấp suất ăn là rất cần thiết. Khoa Dinh dưỡng bệnh viện sẽ phối hợp cùng chương trình để suất ăn đưa đến bệnh nhân đảm bảo dinh dưỡng và an toàn thực phẩm”.

Hãy chung tay hỗ trợ cung cấp suất ăn dinh dưỡng hợp lý cho các đồng nghiệp ngành y đang làm việc tại vùng tâm dịch.  Các y bác sĩ chính là hàng rào lửa ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh Covid-19. Hãy đảm bảo họ “khoẻ” cho tất cả chúng ta đều “khoẻ”.
 

 

 

Một số hình ảnh trong ngày đầu tiên của Chương trình suất ăn yêu thương tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Giang.

 

 

Đại diện Chương trình, Viện Dinh dưỡng Quốc gia trong lễ trao tặng “Suất ăn yêu thương”

tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang.

 

GS.TS Lê Danh Tuyên, Viện trưởng Viện Dinh dưỡng, và BS CKII Phạm Hồng Trường,

Phụ trách khoa Dinh dưỡng – BV Đa Khoa tỉnh Bắc Giang cùng chuẩn bị phân phát suất ăn cho nhân viên y tế

 

Những suất ăn yêu thương đầu tiên kèm những lời nhắn nhủ yêu thương của  những người tham gia

chương trình đã có mặt tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang vào ngày 2/6/2021

 

Hội đầu bếp chuyên nghiệp Hà Nội và những suất ăn đầu tiên được chuẩn bị cho các y bác sĩ Bắc Giang

ngày 02/06/2021 tại Trung tâm dạy nghề Sao Mai – Hà Nội

 

Những thành viên của Chương trình chuẩn bị cho chuyến xe đầu tiên đưa suất ăn tới

Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Giang.

 
Trung tâm Giáo dục Truyền thông Dinh dưỡng – Viện Dinh dưỡng Quốc gia.