Hội nghị tư vấn xây dựng bộ công cụ đánh giá môi trường dinh dưỡng trường học ở Việt Nam

Cập nhật: 12/5/2022 - Lượt xem: 917
Để từng bước đánh giá cải thiện môi trường dinh dưỡng trường học ở các quốc gia trong khu vực Đông Á Thái Bình Dương trong đó có Việt Nam nhằm nâng cao thể chất và tầm vóc của trẻ em, với sự hỗ trợ của UNICEF Việt Nam ngày 01/12/2022, Viện Dinh dưỡng đã tổ chức Hội nghị tư vấn xây dựng bộ công cụ đánh giá môi trường dinh dưỡng trường học ở Việt Nam” tại khách sạn Adonis – 55 Quang Trung, Hai Bà Trưng, Hà Nội. Hội nghị có sự tham gia của BS. CKII Nguyễn Văn Chi, phó Vụ trưởng Vụ Sức khoẻ - Bà mẹ trẻ em, TS. Muthu Trưởng Chương trình Vì sự Sống còn và Phát triển của Trẻ nhỏ - Môi trường UNICEF và PGS.TS. Trần Thanh Dương, Viện trưởng Viện Dinh dưỡng cùng nhiều đại biểu từ Bộ Y tế (Vụ sức khỏe Bà mẹ trẻ em), Bộ Giáo dục và Đào tạo (Vụ Giáo dục tiểu học; Vụ Giáo dục mầm non); Trường Đại học Y tế công cộng; trường Đại học Y Hà Nội, các tổ chức quốc tế (UNICEF, FHI 360, ..) và đại diện của Sở Y tế, Sở giáo dục các tỉnh Cà Mau, Sóc Trăng, Gia Lai, Điện Biên.

Bộ công cụ đánh giá môi trường dinh dưỡng trường học ở Việt Nam đã được Nhóm chuyên gia liên hợp của trường Đại học Y tế công cộng và Đại học Y Hà Nội cùng Viện Dinh Dưỡng  tiến hành nghiên cứu và điều chỉnh dựa trên khung đánh giá chung của UNICEF khu vực Đông Á Thái Bình Dương đang đề xuất và hoàn thiện. Bộ công cụ bao gồm 4 nhóm hoạt động: thực phẩm giàu dinh dưỡng trong trường học; môi trường thực phẩm lành mạnh và hoạt động thể lực trong trường học; tăng cường bổ sung vi chất và phòng chống bệnh giun sán; giáo dục dinh dưỡng trong trường học. Đối tượng bộ công cụ hướng đến là các cán bộ quản lý (Ban giám hiệu và cán bộ dinh dưỡng học đường), học sinh, cơ sở vật chất, bếp ăn, môi trường dinh dưỡng, thực phẩm trong và quanh trường học. Đồng thời đánh giá thái độ và nhận thức của học sinh đối với thực phẩm giầu dinh dưỡng.

Hội nghị đã thảo luận và được các chuyên gia đưa ra nhiều ý kiến đóng góp về tầm quan trọng của bộ công cụ, nội dung  thông tin cần thu thập của bộ công cụ, kể cả khuôn khổ nên áp dụng trong bối cảnh cụ thể của Việt Nam bao gồm các vấn đề quản lý thu thập, phân tích, báo cáo và sử dụng thông tin dữ liệu cũng như sự kết nối liên ngành nhằm tiến tới các hoạt động tăng cường chất lượng của công tác dinh dưỡng học đường ở Việt Nam..

Một số hình ảnh tại Hội nghị.

TS. Nguyễn Song Tú, Viện Dinh dưỡng Quốc gia

Ths. Nguyễn Đình Quang, UNICEF Việt Nam