Viện Dinh dưỡng kết thúc khoá đào tạo Dinh dưỡng điều trị và tư vấn dinh dưỡng khóa 7 năm 2016 tại trường Trung cấp Y tế tỉnh Sóc Trăng từ ngày 17/11/2016 đến ngày 17/2/2017

Cập nhật: 5/26/2017 - Lượt xem: 15788
Tổng kết khoá đào tạo theo nhu cầu do Viện Dinh dưỡng phối hợp với trường trung cấp y tế Sóc Trăng và Sở Y tế tỉnh Sóc Trăng tổ chức cho các cán bộ là y bác sĩ, điều dưỡng… đang công tác tại bệnh viện Đa khoa tuyến tỉnh và tuyến huyện của tỉnh Sóc Trăng.

Bên cạnh mục tiêu: trang bị các kiến thức dinh dưỡng cơ bản, cung cấp kiến thức về dinh dưỡng điều trị, khoá học lần đầu tiên áp dụng việc giảng dạy lý thuyết kết hợp với thực hành trực tiếp trên trường hợp bệnh nhân cụ thể về điều trị bằng can thiệp dinh dưỡng đặc hiệu cho một số bệnh lý phổ biến hiện nay. Đồng thời, cung cấp kiến thức và thực hành về cách tổ chức, quản lý và giám sát hoạt động của khoa dinh dưỡng tiết chế tại bệnh viện cho các học viên.

Các giảng viên - là các chuyên gia đầu ngành về lĩnh vực dinh dưỡng, dinh dưỡng điều trị và an toàn vệ sinh thực phẩm đang công tác tại Viện Dinh dưỡng, Bộ Y tế, Bệnh viện tuyến trung ương, đã truyền tải kiến thức, kinh nghiệm thực tế cho các học viên trong  thời gian 4 tuần lý thuyết (Học tại trường Trung cấp y tế tỉnh Sóc Trăng), 8 tuần thực hành tại bệnh viện đa khoa tỉnh Sóc Trăng

 Tổng kết khoá đào tạo, học viên Nguyễn Ngọc Hùng Linh hiện là giảng viên trường trung cấp y tế Sóc Trăng đã có những chia sẻ về khoá học như sau:

Dinh dưỡng là nhu cầu không thể thiếu của mỗi người. Đặc biệt đối với người bệnh thì nhu cầu đó còn cấp thiết hơn nữa. Với mỗi một loại bệnh, bệnh nhân cần được cung cấp một chế độ ăn uống khác nhau. Vì vậy, dinh dưỡng đúng và đủ đóng vai trò rất quan trọng trong việc cải thiện tình trạng bệnh, duy trì sức khoẻ tốt và dự phòng các bệnh do thiếu hoặc thừa dinh dưỡng gây ra. Tuy nhiên, việc đưa dinh dưỡng vào công tác điều trị và chăm sóc cho người bệnh tại địa bàn tỉnh Sóc Trăng còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Chính vì lẽ đó, Ban GĐ Sở Y Tế đã chỉ đạo Trường TCYT tỉnh Sóc Trăng phối hợp cùng với Viện Dinh Dưỡng Quốc Gia tổ chức lớp đào tạo dinh dưỡng lâm sàng cho các cơ sở khám chữa bệnh. Nhờ đó, khóa học đã giúp cho chúng tôi có thêm nhiều kiến thức mới cũng như những kỹ năng mới về: dinh dưỡng cơ sở, các thành phần dinh dưỡng trong thực phẩm, xây dựng khẩu phần, lập quy trình chăm sóc dinh dưỡng cho từng bệnh lý, cách thức tổ chức và xây dựng mô hình khoa dinh dưỡng tại bệnh viện v.v… để có thể đáp ứng được những tiêu chuẩn mà thông tư 08/2011/TT-BYT của Bộ Y Tế hướng dẫn về công tác dinh dưỡng, tiết chế trong bệnh viện quy định.

Trong thời gian qua, dưới sự hướng dẫn tận tâm, nhiệt tình của quý thầy cô, chúng tôi như thấy mình trưởng thành hơn sau mỗi bài giảng. Từ những buổi học lý thuyết đầu tiên chúng tôi còn ngại ngùng, thụ động trong thảo luận các vấn đề dinh dưỡng nay chúng tôi đã có thể mạnh dạn thảo luận và phát biểu những ý kiến của mình; từ những buổi học thực hành chúng tôi còn chưa biết cách tìm hiểu về vấn đề dinh dưỡng của người bệnh thì nay, chúng tôi đã có thể tự mình giao tiếp với người bệnh, khai thác các vấn đề dinh dưỡng của họ và giúp họ xây dựng được chế độ dinh dưỡng phù hợp với tình trạng bệnh của mình; Và sau hết, chúng tôi đến từ nhiều đơn vị khác nhạu, xa lạ, chênh lệch về tuổi tác, ngành nghề, nhưng qua lớp học chúng tôi được gặp nhau, phối hợp với nhau cùng đi thực hành, cùng làm việc nhóm, cùng nhau đóng góp xây dựng mô hình dinh dưỡng…nhờ đó, chúng tôi gần nhau hơn, hiểu nhau hơn, đoàn kết với nhau hơn và quan trọng là từ nay chúng tôi có thể chia sẽ cho nhau, học tập lẫn nhau những kinh nghiệm thực tiễn về việc xây dựng khoa dinh dưỡng nhằm phát huy tối đa vai trò của dinh dưỡng trong điều trị và dự phòng bệnh.

Và hôm nay, sau 3 tháng học tập và làm việc cùng với quý thầy cô đến từ Viện Dinh Dưỡng cùng các anh chị đồng nghiệp đến từ các cơ sở khác nhau, tôi đại diện các anh chị học viên xin được gởi lời cảm ơn chân thành đến lãnh đạo Sở Y tế và BGH trường TCYT đã tạo điều kiện hỗ trợ trong suốt thời gian diễn ra khóa học, chúng em cũng xin chân thành cám ơn quý thầy cô đã vượt đường xa từ Hà Nội vào đây để truyền đạt những kiến thức mới và bổ ích cho chúng em. Đặc biệt, chúng em xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến nhóm giảng viên của Viện Dinh dưỡng đã trao dồi cho chúng em không chỉ kiến thức, kỹ năng mà còn là tâm huyết để nhằm nâng cao chất lượng dinh dưỡng lâm sàng tại các cơ sở khám chữa bệnh. (Học viên Nguyễn Ngọc Hùng Linh; Điện thoại: 0989.686631; Giảng viên trường trung cấp y tế Sóc Trăng)

Kết thúc khoá đào tạo, các học viên đều nhận thấy Dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng trong việc hỗ trợ điều trị cải thiện tình trạng sức khoẻ cho các bệnh nhân, học viên có thể xây dựng được quy trình chăm sóc dinh dưỡng cho các bệnh, xây dựng được thực đơn cho một số bệnh lý và hoàn thành đề án xây dựng khoa dinh dưỡng. Học viên bày tỏ mong muốn được Viện Dinh dưỡng tiếp tục hỗ trợ để họ có thể áp dụng được các kiến thức, kinh nghiệm từ khoá tập huấn vào công tác điều trị cho bệnh nhân nhằm tăng hiện quả điều trị tại các bệnh viện.

Trung tâm Đào tạo Viện Dinh dưỡng