Viện Dinh dưỡng công bố Số liệu giám sát dinh dưỡng trẻ em năm 2013

Cập nhật: 4/13/2014 - Lượt xem: 16685

Hàng năm, Viện Dinh Dưỡng xuất bản báo cáo về tình hình dinh dưỡng trẻ em, tập trung vào tỷ lệ suy dinh dưỡng theo các chỉ số suy dinh dưỡng nhẹ cân, suy dinh dưỡng thấp còi và suy dinh dưỡng gầy còm của trẻ em dưới 5 tuổi. Đây là những chỉ tiêu quan trọng phản ánh chất lượng chăm sóc sức khỏe và nuôi dưỡng trẻ. Đồng thời báo cáo cũng bao gồm nội dung thiếu dinh dưỡng ở đối tượng bà mẹ thông qua chỉ số khối cơ thể.

Các số liệu được trình bày trong báo cáo dựa vào kết quả điều tra mẫu hàng năm của Mục tiêu quốc gia phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em do Trung tâm Y tế Dự phòng, Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản cấp tỉnh phối hợp thực hiện, với sự chỉ đạo và giám sát của Viện Dinh dưỡng, Tổng cục Thống kê và các Viện khu vực gồm Viện Vệ sinh Y tế Công cộng thành phố Hồ Chí Minh, Viện Pasteur Nha Trang, Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên.

Báo cáo này cung cấp thông tin về tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em đại diện cho từng tỉnh, thành phố năm 2013 trong cả nước phục vụ cho công cuộc phòng chống suy dinh dưỡng ở phạm vi toàn quốc cũng như từng tỉnh, thành phố.

Báo cáo cũng trình bày diễn biến tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em trong một số năm qua dựa vào các kết quả điều tra dinh dưỡng toàn quốc.

Phân tích số liệu: Chỉ số chiều cao theo tuổi (HAZ), cân nặng theo tuổi (WAZ) và cân nặng theo chiều cao (WHZ) được tính toán theo chỉ số nhân trắc học chuẩn của WHO (WHO , 2006). Từ các chỉ số nhân trắc này sẽ xây dựng biểu đồ xu hướng suy dinh dưỡng trong giai đoạn 2010-2013.

Bộ số liệu về tình trạng dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi ở Việt nam được theo dõi một cách khoa học và có hệ thống sẽ là nguồn tham khảo quý giá cho các nhà hoạch định chính sách, các cơ quan chuyên môn và các cơ quan truyền thông đại chúng cũng như các nhà khoa học trong và ngoài nước.

Các bạn có thể tải bộ số liệu về Tình trạng dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi năm 2013 tại đây

Hoặc tham khảo thêm số liệu về tình trạng dinh dưỡng trẻ em được theo dõi liên tục nhiều năm qua tại đây