Hợp tác giữa Việt Nam - Nhật Bản về dinh dưỡng lâm sàng tiết chế

Cập nhật: 10/21/2023 - Lượt xem: 878

Dinh dưỡng có vai trò đặc biệt quan trọng đối với sức khoẻ, sự phát triển thể lực, trí lực và thể chất của con người mà còn góp phần phát triển giống nòi, phát triển kinh tế và an sinh xã hội của quốc gia, dân tộc.

Ngày 18/10/2023 tại Hà Nội, Viện Dinh dưỡng Quốc gia tổ chức hội thảo quốc tế "Phát triển năng lực hệ thống trong công tác Dinh dưỡng lâm sàng và tiết chế tại Việt Nam". Tham dự Hội thảo trực tiếp có 150 đại biểu trong nước và quốc tế đến từ các Vụ, Cục của Bộ Y tế, các bệnh viện trung ương, các trường Đại học Y trên toàn quốc, Hội Dinh dưỡng Việt Nam, Hội Tiết chế dinh dưỡng Việt Nam, Hội Nuôi dưỡng đường tĩnh mạch và đường tiêu hóa Việt Nam, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, Hội Dinh dưỡng Tiết chế Nhật Bản, Quỹ Ajinomoto, Công ty Ajinomoto Việt Nam, Bệnh viện Okayama Saiseikai, Bệnh viện đại học Okayama, Bệnh viện Đại học Kyoto - Nhật Bản.

Hội thảo được tổ chức trực tuyến có 120 đại biểu từ các bệnh viện trung ương, bệnh viện của các Bộ ngành, bệnh viện tư nhân, bệnh viện Đa khoa của 63 tỉnh/thành phố trong cả nước.

Hội thảo đã báo cáo kết quả hoạt động Dự án hỗ trợ phát triển hệ thống đào tạo về dinh dưỡng tại Việt Nam (VINEP) và định hướng hoạt động cho giai đoạn tiếp theo; Chia sẻ các thông tin về hoạt động dinh dưỡng lâm sàng – tiết chế tại Việt Nam; Học tập kinh nghiệm công tác dinh dưỡng lâm sàng – tiết chế tại Nhật Bản.

Phát biểu tại Hội thảo PGS. TS. Trần Thanh Dương, Viện trưởng Viện Dinh dưỡng đã nhấn mạnh dinh dưỡng có vai trò đặc biệt quan trọng đối với sức khoẻ, sự phát triển thể lực, trí lực và thể chất của người tiêu dùng mà còn góp phần phát triển giống nòi, phát triển kinh tế và an sinh xã hội của quốc gia, dân tộc.

Từ năm 2011 đến nay, các hoạt động bảo đảm dinh dưỡng tại Việt Nam đã được triển khai thực hiện đồng bộ, toàn diện theo những mục tiêu quan trọng của Chiến lược Quốc gia về Dinh dưỡng đã đạt được vào năm 2020 như: Mục tiêu cải thiện khẩu phần ăn của người dân; phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em; phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng… Một số hoạt động hợp tác quốc tế trong lĩnh vực dinh dưỡng và thực phẩm đã được triển khai như dự án VINEP, dự án ECOSUN ..

Tuy nhiên, việc cải thiện tình trạng dinh dưỡng của Việt Nam chưa đồng đều giữa các vùng miền, đặc biệt tại vùng nông thôn, miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; có nhiều chỉ tiêu chưa đạt được mục tiêu đặt ra về vi chất, tình trạng dinh dưỡng của bà mẹ và trẻ em …

Một trong những nguyên nhân chính ảnh hưởng đến kết quả thực hiện các mục tiêu của Chiến lược Quốc gia về dinh dưỡng tại Việt Nam được xác định đó là yếu tố nguồn nhân lực (số lượng, chất lượng người thực hiện nhiệm vụ bảo đảm dinh dưỡng được đào tạo, được sử dụng …) còn thiếu, còn hạn chế về năng lực chuyên môn, kỹ thuật, kỹ năng và kinh nghiệm; tổ chức hệ thống tuyến quản lý, thực hiện triển khai các hoạt động bảo đảm dinh dưỡng ở các khu vực, vùng miền và trên phạm vi toàn quốc còn chưa đồng bộ, chưa đầy đủ và chưa đồng đều.

Từ năm 2013, với sự hỗ trợ của Quỹ Ajinomoto, dự án VINEP được hình thành. Cùng với sự giúp đỡ của các chuyên gia dinh dưỡng từ Hội dinh dưỡng tiết chế Nhật Bản, giáo sư một số trường Đại học của Nhật Bản và Việt Nam đã giúp trường Đại học Y Hà Nội xây dựng chương trình đào tạo cử nhân dinh dưỡng đầu tiên tại Việt Nam. Cử nhân dinh dưỡng với trình độ đại học hệ chính quy là nguồn nhân lực quan trọng để triển khai, thực hiện các hoạt động dinh dưỡng, đặc biệt trong lĩnh vực dinh dưỡng lâm sàng.

Hiện nay, cả nước có 8 cơ sở đào tạo cử nhân dinh dưỡng, 730 cử nhân dinh dưỡng tốt nghiệp hệ chính quy, 58 cử nhân tốt nghiệp hệ vừa học vừa làm.

          Tại Hội thảo, Giáo sư, Tiến sĩ Lê Danh Tuyên, Chủ tịch Hội Tiết chế Dinh dưỡng Việt Nam đã chia sẻ về những thuận lợi, khó khăn của nghề dinh dưỡng lâm sàng tiết chế ở Việt Nam. Theo đó, bên cạnh những thuận lợi, còn có những khó khăn như chưa có quy định rõ ràng về điều kiện để cử nhân dinh dưỡng sau tốt nghiệp được cấp Chứng chỉ hành nghề. Cử nhân dinh dưỡng chưa có quyền chủ động trong việc thăm khám, tư vấn về dinh dưỡng.

          Một số bệnh viện mới thành lập khoa dinh dưỡng, chưa được lãnh đạo, bác sĩ lâm sàng quan tâm; nhiệm vụ và công việc của cử nhân dinh dưỡng chưa được phân công rõ ràng, phải đảm nhiệm nhiều chức năng khác của điều dưỡng, hành chính. Chính sách lương của một số bệnh viện còn hạn chế nên cử nhân dinh dưỡng gặp nhiều khó khăn trong thu nhập…

Cũng tại Hội thảo các chuyên gia trong nước và chuyên gia Nhật Bản cùng chia sẻ, thảo luận về những kết quả đạt được, những khó khăn thuận lợi của hoạt động dinh dưỡng lâm sàng tiết chế tại Việt Nam, trong đó nêu rõ thực tế vai trò của cử nhân dinh dưỡng và tình hình sử dụng cử nhân dinh dưỡng tại các bệnh viện. Chủ tịch Hội Tiết chế dinh dưỡng Nhật Bản và các chuyên gia hàng đầu của Nhật Bản trong ngành Dinh dưỡng tiết chế đã chia sẻ thông tin về đào tạo đại học và sau đại học đối với cử nhân dinh dưỡng tại Nhật Bản; chia sẻ về kinh nghiệm, quy trình cấp chứng chỉ hành nghề đối với cử nhân dinh dưỡng; và công tác phối hợp đa chuyên khoa trong điều trị dinh dưỡng cho người bệnh ở các lĩnh vực ngoại khoa, hồi sức tích cực. Đây là kinh nghiệm vô cùng quý báu cho Việt Nam để thực hiện tốt công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, tổ chức hoạt động trong lĩnh vực dinh dưỡng lâm sàng tiết chế; và để thực hiện cấp giấy chứng chỉ hành nghề theo quy định của Luật khám chữa bệnh.

Hội thảo cung cấp thông tin cho các nhà quản lý, các lãnh đạo, các chuyên gia dinh dưỡng định hướng các hoạt động, chính sách phát triển năng lực hệ thống trong công tác Dinh dưỡng lâm sàng và tiết chế tại Việt Nam nhằm thực hiện các mục tiêu của Chiến lược Quốc gia về Dinh dưỡng giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn 2045.

Một số hình ảnh tại Hội thảo
  
    
   
    
   
    
   
    
   
    
  
    
 
 
    
  

ThS. BS. Nguyễn Văn Tiến - Viện Dinh dưỡng.