Nghị định 21/2006/NĐ-CP và Vai trò của các cơ sở sản xuất, kinh doanh các sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ

Cập nhật: 7/7/2011 - Lượt xem: 33286


 

Các sở sản xuất, kinh doanh các sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ vai trò rất quan trọng trong việc đảm bảo sức khỏe sự phát triển của trẻ nhỏ. Các sở sản xuất phân  phối các sản phẩm dinh dưỡng phải đảm bảo rằng tất cả các sản phẩm tuân thủ các quy định tiêu chuẩn về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm; rằng các nhân viên y tế người tiêu dùng phải được cung cấp thông tin về sử dụng các sản phẩm một cách hợp lý.

 

Đối với thức ăn dùng cho trẻ nhỏ dưới 6 tháng tuổi hoặc sữa dùng cho trẻ dưới 12 tháng tuổi, các cơ sở sản xuất và phân phối các sản phẩm này KHÔNG ĐƯỢC
  • Áp dụng các biện pháp  khuyến mại;
  • Tiếp xúc với các mẹ, phụ nữ mang thai hoặc thành viên trong gia đình họ tại sở khám chữa bệnh để quảng   sản phẩm;
  • Tặng thầy thuốc, nhân viên y tế hoặc sở khám chữa bệnh thức ăn dùng cho trẻ dưới 6 tháng tuổi hoặc sữa dùng cho trẻ dưới 12 tháng tuổi;
  • Cho, tặng thầy thuốc, nhân viên y tế hoặc sở khám chữa bệnh các lợi ích vật chất hoặc bất kỳ vật phẩm tên hoặc biểu tượng của sản phẩm;
  • Trao tặng học bổng, tài trợ nghiên cứu khoa học, tài trợ kinh phí cho đào tạo, dịch vụ vấn hoặc các hình thức khác để quảng   sản phẩm;
  • Trưng bày sản phẩm tại các sở khám chữa bệnh, trừ nhà thuốc bệnh viện;

 Quy định về Quảng cáo

  • Nghiêm cấm quảng  cáo sữa thức ăn dùng cho trẻ dưới 6 tháng tuổi;
  • Được phép quảng  cáo các loại sữa dùng cho trẻ từ 12 đến 24 tháng tuổi, nhưng phần  đầu của quảng  cáo phải nội dung: ‘Sữa mẹ thức ăn tốt nhất cho sức khoẻ sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ”;
  • Tất cả các quảng  cáo sữa sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ phải được Bộ Y tế kiểm định cấp phép;
  • Quảng  cáo không được khuyến khích việc từ bỏ nuôi con bằng  sữa mẹ hoặc khuyến khích cho trẻ bình, không được so sánh sản phẩm sữa với sữa mẹ.

 Quy định về nhãn sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ

  • Nhãn  sản phẩm không được hàm ý, ngụ ý sản phẩm chất lượng tương đương hoặc tốt hơn sữa mẹ;
  • Nhãn  sản phẩm phải các chữ: ‘Sữa mẹ thức ăn tốt nhất cho sức khoẻ sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ. Các yếu tố chống nhiễm khuẩn, đặc biệt kháng thể chỉ trong sữa mẹ tác dụng giúp trẻ phòng, chống bệnh tiêu chảy, nhiễm khuẩn đường hấp một số bệnh nhiễm khuẩn khác”;
  • Nhãn  sản phẩm phải các chữ: ‘Chỉ sử dụng sản phẩm này theo chỉ dẫn của bác sĩ. Pha chế theo đúng hướng dẫn.  Cho trẻ ăn bằng  cốc, thìa hợp vệ sinh”;
  • Phải hướng dẫn đúng cách pha chế các bảng  biểu đơn giản, dễ hiểu bằng  tiếng Việt;
  • Phải ghi độ tuổi phù hợp của trẻ để dùng sản phẩm;
  • Nhãn  của sản phẩm không được hình ảnh, tranh vẽ trẻ dưới 12 tháng tuổi, bình bú, hay núm giả;
  • Các quy định của pháp  luật về ghi nhãn hàng  hóa lưu thông trong nước, hàng  hóa xuất khẩu, nhập  khẩu phải được thực hiện đầy đủ, phải ngày sản xuất, hạn sử dụng.
Quy định về nhãn sản phẩm của bình vú và núm vú giả
  • Nhãn  sản phẩm bình phải các chữ: ‘Thực hiện đúng hướng dẫn vệ sinh, tiệt khuẩn. Việc sử dụng bình thể làm cho trẻ bỏ mẹ nguy bị tiêu chảy”;
  • Nhãn  sản phẩm bình phải hướng dẫn đúng cách giữ vệ sinh tiệt khuẩn;
  • Bao gói hoặc nhãn dán núm giả phải các chữ: ‘Sử dụng núm giả ảnh hưởng không tốt tới việc nuôi trẻ bằng  sữa mẹ”;
  • Các quy định về nhãn sản phẩm của bình núm giả được áp dụng cho cả các sản phẩm nhập  khẩu vào Việt Nam.
Toàn văn Nghị định số 21/2006/NĐ-CP của Chính phủ, ngày 27 tháng 02 năm 2006 về việc Kinh doanh và sử dụng các sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ