Phụ nữ Việt Nam thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa

Cập nhật: 3/27/2014 - Lượt xem: 7592

XÂY DỰNG MÔ HÌNH DOANH NGHIỆP THÂN THIỆN VỚI TRẺ NHỎ

Xã hội phát triển, con người ngày càng bận rộn, gấp gáp với nhu cầu cuộc sống hàng ngày, ít có thời gian chăm sóc sức khỏe bản thân, gia đình chu đáo. Trước thực trạng đó, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (LĐLĐVN) phối hợp với Tổ chức Nuôi dưỡng và Phát triển (Alive and Thrive) thực hiện Chương trình hỗ trợ nuôi con bằng sữa mẹ tại nơi làm việc cho nữ cán bộ, viên chức, lao động.


Thông qua buổi truyền thông giúp chị em nhận thức đúng đắn hơn tầm quan trọng của việc cho bé bú hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu.

Chương trình nhằm mục đích tác động đến tình trạng dinh dưỡng ở cả 63 tỉnh/thành trong cả nước, tuy nhiên các hoạt động hỗ trợ nâng cao năng lực và lập kế hoạch dinh dưỡng sẽ được tập trung nhiều hơn ở 5 thành phố lớn và 12 tỉnh, trong đó có Cà Mau. Vừa qua, Tổng LĐLĐVN tổ chức buổi truyền thông về chính sách thai sản và nuôi con bằng sữa mẹ cho gần 300 nữ công nhân tại Công ty cổ phần Chế biến và xuất nhập khẩu thủy sản Cà Mau và Công ty cổ phần Chế biến và dịch vụ thủy sản Minh Hải; đồng thời tài trợ lắp đặt hai cabin vắt và trữ sữa cho hai công ty trên để nữ công nhân lao động đang nuôi con nhỏ thuận lợi cho bú bằng sữa mẹ tại nơi làm việc.


Chị em công nhân được nghe bác sĩ Trần Nguyệt Hoàng, Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh, Phó Ban quản lý Dự án dinh dưỡng và phát triển tỉnh, hướng dẫn một số chính sách thai sản, như: Thời gian hành kinh được nghỉ 30 phút/ngày, nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi được nghỉ 60 phút/ngày trong thời gian làm việc, mà vẫn hưởng đủ mức lương; lao động có thai được nghỉ đi khám 5 lần; nếu làm công việc nặng nhọc, khi mang thai từ tháng thứ 7, được chuyển sang làm công việc nhẹ hơn… Đặc biệt, chị em được trang bị kiến thức về nuôi con bằng sữa mẹ, hiểu rõ lợi ích của sữa mẹ, tầm quan trọng của việc nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu đời, hướng dẫn cách vắt sữa, trữ sữa, cập nhật các chế độ chính sách liên quan đến lao động nữ…


Bà Trần Thu Phương, Trưởng Phòng Lao động nữ, Tổng LĐLĐVN, cho biết: Qua 3 năm phối hợp với Tổ chức Nuôi dưỡng và Phát triển, chúng tôi đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của các cấp Công đoàn, doanh nghiệp, người lao động. Việc lắp đặt cabin vắt và trữ sữa đã giúp hàng ngàn lao động nữ ở các doanh nghiệp có không gian, thời gian tại nơi làm việc để vắt và trữ sữa mẹ cho con, hình thành thói quen nuôi con bằng sữa mẹ đúng cách, tiếp tục duy trì nuôi con bằng sữa mẹ ngay cả khi quay trở lại làm việc, giúp trẻ được bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu và tiếp tục được bú mẹ đến 24 tháng.


Đây là mô hình tốt cần nhân rộng. Từ những hiệu quả ban đầu của chương trình, cùng với những chính sách mới của Nhà nước, với việc Quốc hội khóa XIII đã thông qua thời gian nghỉ thai sản cho lao động nữ lên 6 tháng (có hiệu lực thi hành từ ngày 1-5-2013) là những điều kiện thuận lợi để Tổng LĐLĐ tiếp tục mở rộng, vận động đông đảo doanh nghiệp xây dựng mô hình doanh nghiệp thân thiện với trẻ nhỏ.


Bác sĩ Trần Nguyệt Hoàng, Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh: Những năm qua, mặc dù nước ta có nhiều nỗ lực trong việc triển khai chương trình chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em và tăng cường thực hành nuôi con bằng sữa mẹ, nhưng tỷ lệ nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu chưa được cải thiện, gây ra những vấn đề suy dinh dưỡng nghiêm trọng: Gần 1/3 trẻ em có chiều cao thấp so với độ tuổi (suy dinh dưỡng ở thể thấp còi) và gần 1/5 trẻ em bị thiếu cân so với độ tuổi. Ngoài ra, trẻ không được bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu còn bị những tác động lâu dài như kết quả học tập kém, giảm hiệu suất học tập/lao động, ảnh hưởng đến phát triển trí tuệ và xã hội sau này. Ở Cà Mau, mặc dù phần lớn các bà mẹ cho con bú nhưng trung bình chỉ có 55% bà mẹ cho con bú sớm trong vòng một giờ đầu sau sinh và chỉ 10% trẻ dưới 6 tháng tuổi được bú sữa mẹ hoàn toàn; chế độ dinh dưỡng bổ sung không hợp lý, trẻ được cho ăn dặm quá sớm và thường không đủ chất...


Bà Nguyễn Việt Hà, đại diện Tổ chức Nuôi dưỡng và Phát triển tại Việt Nam, chia sẻ: “Chúng tôi tiếp tục lồng ghép, kết hợp các hoạt động đẩy mạnh thực hành nuôi con bằng sữa mẹ gắn với mô hình phòng tư vấn Mặt trời bé thơ thông qua Dự án “5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt”, các mô hình làm mẹ an toàn, mô hình câu lạc bộ xây dựng gia đình hạnh phúc tại cộng đồng... Ở các vùng sâu, vùng xa, hỗ trợ nuôi dưỡng trẻ nhỏ thông qua các chiến dịch truyền thông đại chúng nhằm mục đích tạo nhu cầu sử dụng các dịch vụ tư vấn và khuyến khích áp dụng dinh dưỡng tối ưu cho trẻ nhỏ”.



Nhã Quyên - baoanhdatmui.vn