Hà Giang hưởng ứng Ngày vi chất dinh dưỡng (1-2/6/2016)

Cập nhật: 6/1/2016 - Lượt xem: 2500

Vi chất dinh dưỡng cần thiết cho tăng trưởng, phát triển trí tuệ, tầm vóc, nâng cao sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Chủ đề của ngày VCDD năm nay là “Hãy sử dụng các thực phẩm có bổ sung vi chất dinh dưỡng hàng ngày”.

Hoạt động của Ngày vi chất dinh dưỡng là: cho trẻ em từ 6-36 tháng tuổi, bà mẹ sau sinh trong vòng 1 tháng uống bổ sung vitamin A liều cao 2 lần/ năm ở 63 tỉnh thành. Riêng 22 tỉnh khó khăn mở rộng đối tượng trẻ từ 37-60 tháng uống vitamin A và trẻ từ 24-60 tháng uống thuốc tẩy giun 2 lần/năm. Cùng với việc bổ sung vitamin A cho các đối tượng, thì hoạt động truyền thông về phòng chống SDD và phòng chống thiếu VCDD được tăng cường trên các phương tiện thông tin đại chúng. Để tăng cường truyền thông về vi chất dinh dưỡng, trong những ngày qua Viện Dinh dưỡng đã tổ chức Hội nghị cộng tác báo chí nhân Ngày VCDD; Tổ chức Lễ phát động Ngày VCDD tại Hà Nam; thành lập 05 đoàn đi kiểm tra, giám sát và chỉ đạo hoạt động Ngày VCDD tại địa phương, mỗi đoàn đi 2 tỉnh do Lãnh đạo Viện làm trưởng đoàn để đảm bảo cho trẻ uống vitamin A tuyệt đối an toàn trong Ngày VCDD; Tổ chức đưa phóng viên đi lấy tin, viết bài về hoạt động hưởng ứng Ngày vi chất tại Hà Giang.

Với nội dung truyền thông Ngày VCDD năm nay là:

  • Ăn đa dạng và phối hợp nhiều loại thực phẩm, nên lựa chọn các thực phẩm có tăng cường vi chất dinh dưỡng.
  • Cho trẻ bú sớm, bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu và cho trẻ bú đến 24 tháng hoặc lâu hơn.
  • Bữa ăn của trẻ cần các thực phẩm giàu vi chất dinh dưỡng. Thêm mỡ hoặc dầu để tăng hấp thu vitamin A, vitamin D.
  • Trẻ em trong độ tuổi uống vitamin A liều cao 2 lần/ năm. Bà mẹ sau sinh trong vòng một tháng uống một liều vitamin A.
  • Trẻ từ 24 đến 60 tháng tuổi cần uống thuốc tẩy giun 2 lần/ năm. Thực hiện vệ sinh ăn uống, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường để phòng chống nhiễm giun.
  • Phụ nữ tuổi sinh đẻ và phụ nữ mang thai cần uống viên Sắt/axit folic hoặc viên đa vi chất theo hướng dẫn.
  • Trẻ sau 6 tháng và người trưởng thành nên sử dụng sữa và các chế phẩm sữa phù hợp với từng lứa tuổi.

Để phản ánh hưởng ứng Ngày VCDD tại địa phương, phóng viên (truyền hình, đài, báo) đã đến tỉnh khó khăn nhất đó là Hà Giang để trực tiếp giám sát, ghi hình, phỏng vấn và thu thập các tư liệu để viết tin, bài.

Hà Giang là tỉnh miền núi (có 01 thành phố, 10 huyện, 05 phường, 13 thị trấn và 177 xã), đi lại khó khăn, địa bàn rộng, dân cư thưa thớt (724.537 người), nơi có nhiều đồng bào dân tộc sinh sống (hơn 20 dân tộc). Việc triển khai các hoạt động y tế dự phòng gặp nhiều khó khăn, trong đó có hoạt động về dinh dưỡng và phòng chống thiếu VCDD. Công tác truyền thông khó khăn do người dân sử dụng nhiều ngôn ngữ dân tộc, đi lại khó khăn đồi núi hiểm trở, lực lượng cán bộ chuyên trách dinh dưỡng còn mỏng. Tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng nhẹ cân và thấp còi cao trong toàn quốc, việc cải thiện tình trạng thiếu vi chất dinh dưỡng qua việc bổ sung vitamin A và uống thuốc tẩy giun góp phần giảm tỷ lệ SDD trẻ em dưới 5 tuổi nhẹ cân là 23,1% và thấp còi là 35,2%.

 
Nhân viên Y tế cho trẻ uống Vitamin A

Tận mắt chứng kiến, gia đình Ông Nguyễn Văn Thức, xã Phương Thiện có mô hình VAC: với diện tích ao chỉ khoảng 100 m2 nhưng nuôi 20 con vịt và thả cá; xung quanh bở ao trồng các loại rau xanh như rau muống, rau ngót, rau đay, rau mồng tơi. Với khoảng 30 m2 quây lưới xung quanh nuôi 50 con gà trong đó có cả gà đẻ trứng, gà thịt, gà con. Bữa ăn của gia đình Ông, món ăn được chế biến bằng các thực sẵn có từ VAC, bữa ăn cân đối, đủ chất dinh dưỡng cho 6 người trong gia đình. Các món ăn được chế biến từ các sản phẩm sẵn tươi ngon, giàu dinh dưỡng và đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm.

Là địa bàn khó khăn, Hà Giang đã lựa chọn hưởng ứng Ngày VCDD theo cách riêng của mình, một số xã trong tỉnh Hà Giang đã triển khai cho trẻ uống vitamin A sớm trước ngày 1-2/6, cán bộ y tế và cộng tác viên đã đưa giấy mời đi uống vitamin A đến từng gia đình có trẻ em từ 6-60 tháng tuổi, ngay từ sáng sớm các bà mẹ và các ông bố đã đưa con đến các điểm uống vitamin A và thuốc tẩy giun tại trạm y tế xã. Ngày uống vitamin A đối với các xã vùng sâu, vùng xa thực sự như một ngày hội đối với trẻ em, nó thực sự có ý nghĩa trong Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6.

Cũng tại đây nhiều chị em người dân tộc đang ngồi chờ khám thai, sau khi được khám thai, nữ hộ sinh thông báo kết quả cho bà mẹ về tình trạng phát triển của thai nhi, tư vấn về chế độ ăn uống nghỉ ngơi, về phòng chống thiếu máu thiếu sắt khi có thai và uống viên sắt/ acid folic.

Trong đợt uống vitamin A đợt 1/2016 Hà Giang có khoảng:  82.624 trẻ từ 6- 60 tháng được uống vitamin A, số trẻ 24-60 tháng được uống thuốc tẩy giun là 59.108 trẻ, số bà mẹ sau sinh trong vòng 1 tháng đã được uống vitamin A trong 6 tháng qua là: 7.524 bà mẹ.  

Ngày vi chất dinh dưỡng (1-2/6) năm nay, toàn quốc có khoảng 5.100.000 trẻ từ 6 - 36 tháng tuổi, 800.000 bà mẹ sau đẻ trong vòng 1 tháng được uống bổ sung viên nang vitamin A tại 63 tỉnh/thành. Riêng 22 tỉnh khó khăn (nơi có tỷ lệ suy dinh dưỡng thấp còi cao), có 1.000.000 trẻ từ 37- 60 tháng tuổi uống vitamin A và hoạt động tẩy giun sẽ được triển khai cho trẻ từ 24 - 60 tháng tuổi.

Bs. Nguyễn Văn Tiến – Viện Dinh dưỡng