Hội nghị khoa học dinh dưỡng và thực phẩm năm 2013

Cập nhật: 3/4/2014 - Lượt xem: 7987

Ngày 19/ 12/2013 tại Hà Nội, Viện Dinh Dưỡng - Bộ Y tế tổ chức Hội nghị khoa học dinh dưỡng và thực phẩm năm 2013. Đến dự hội thảo có các đại diện lãnh đạo Vụ cục thuộc Bộ Y Tế, các chuyên gia đầu ngành về dinh dưỡng trẻ em của Viện Dinh Dưỡng, Hội Dinh dưỡng Việt Nam, Hội Dinh dưỡng Nhi khoa, Hội Y tế công cộng, Hội Dinh dưỡng Lâm sàng, Hội Dinh dưỡng Cộng đồng, các trường Đại học Y dược và một số bệnh viện trung ương. Hội thảo khoa học dinh dưỡng toàn quốc năm nay được thực hiện với sự tài trợ và phối hợp của các tổ chức khoa học dinh dưỡng, công ty cổ phần sữa quốc tế IDP, công ty DSM Nutritinal product thuộc tập đoàn DSM, công ty Nestle Việt Nam, Công ty Ajinomoto Việt Nam và công ty Yến Việt.

Mục đích của hội thảo là cung cấp bức tranh tổng thể về tình hình dinh dưỡng, khẩu phần ăn ở Việt Nam, đồng thời là diễn đàn để các nhà khoa học dinh dưỡng chia sẻ các thông tin từ các kết quả nghiên cứu mới nhất được thực hiện ở Việt Nam trong thời gian qua, từ đó đề xuất các giải pháp can thiệp trong thời gian tới.

Trong lời khai mạc hội thảo, PGs.Ts Lê Danh Tuyên- Viện trưởng Viện Dinh dưỡng đã nhấn mạnh “Giai đoạn qua Việt Nam đã đạt được nhiều thành công trong nhiệm vụ đầy thách thức là hạ thấp tỉ lệ suy dinh dưỡng, đồng thời đề ra Chiến lược dự phòng có hiệu quả những vấn đề dinh dưỡng mới nảy sinh, trong đó có thừa cân-béo phì và các bệnh mạn tính có liên quan tới dinh dưỡng. Trước tình hình hiện nay, ngành khoa học dinh dưỡng cần đẩy mạnh các nghiên cứu nhằm mục đich triển khai thật tốt mục tiêu phòng chống suy dinh dưỡng, đặc biệt nhấn mạnh tới cải thiện dinh dưỡng chiều cao, coi chương trình dinh dưỡng cải thiện chiều cao là hoạt động then chốt góp phần nâng cao tầm vóc người Việt Nam. Đồng thời có chiến lược dự phòng thừa cân - béo phì và góp phần cải thiện giống nòi”.

27 báo cáo của các chuyên gia dinh dưỡng của các đơn vị trên toàn quốc được trình bày trong hội nghị khoa học năm nay đã tập trung vào các chủ đề chính gồm dinh dưỡng cho phụ nữ tuổi sinh đẻ và phụ nữ mang thai, dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, dinh dưỡng điều trị, dinh dưỡng ứng dụng và vệ sinh an toàn thực phẩm.

Các kết quả nghiên cứu đã đưa ra các vấn đề cần tập trung can thiệp gồm cải thiện chiều cao, cải thiện tình trạng thiếu vi chất dinh dưỡng và các nguy cơ về vệ sinh an toàn thực phẩm…

Nhiều giải pháp can thiệp cũng đã có các kết quả khả quan về hiệu quả và tính khả thi trong cải thiện tình trạng dinh dưỡng của người Việt Nam như các giải pháp bổ sung viên đa vi chất cho phụ nữ mang thai, bổ sung vi chất dinh dưỡng vào thực phẩm, giáo dục truyền thông về dinh dưỡng và phát triển các sản phẩm ứng dụng cho các bệnh nhân tiểu đường và các bệnh mãn tính không lây.

Các đại biểu tham dự đã thảo luận về thực trạng tình hình, trao đổi về các kết quả của các nghiên cứu khoa học nhằm cải thiện tình trạng dinh dưỡng người dân trong thời gian tới.

Phát biểu của PGs.Ts Nguyễn Thị Lâm – Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng trong hội thảo cũng nhấn mạnh về những định hướng của Viện Dinh dưỡng trong việc tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu khoa học trong khuôn khổ của các của chương trình nghiên cứu cấp nhà nước, cấp bộ và các hợp tác với các nhà sản xuất dược phẩm, thực phẩm nhằm hướng tới việc nâng cao sức khỏe và dinh dưỡng cho người dân Việt Nam.

Một số hình ảnh tại Hội nghị

  
  

                                                                   Ts. Cao Thu Hương - Viện Dinh dưỡng