Hưởng ứng Tuần lễ Nuôi con bằng sữa mẹ từ 1/8-7/8

Cập nhật: 5/25/2012 - Lượt xem: 26797

Từ 1/8 đến 7/8 hàng năm, Tuần lễ thế giới Nuôi con bằng sữa mẹ được hơn 170 quốc gia trên toàn thế giới tổ chức nhằm khuyến khích và tăng cường việc nuôi con bằng sữa mẹ. Tuần lễ thế giới Nuôi con bằng sữa mẹ (NCBSM) năm 2011 nhấn mạnh vai trò quan trọng của hoạt động truyền thông, tư vấn trong việc bảo vệ, hỗ trợ và thúc đẩy nuôi con bằng sữa mẹ.

Để hưởng ứng Tuần lễ thế giới NCBSM năm 2011, Bộ Y tế đã có Công văn số 3889/BYT-BMTE ngày 05 tháng 7 năm 2011 gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, yêu cầu Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị y tế tại địa phương phối hợp, lồng ghép các nguồn lực hiện có để tăng cường triển khai các hoạt động thúc đẩy NCBSM. Cụ thể:

1. Chỉ đạo Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS), Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe tỉnh, thành phố phối hợp với các ban ngành, đoàn thể và các tổ chức dân sự xã hội triển khai các hoạt động thông tin giáo dục truyền thông hưởng ứng Tuần lễ thế giới NCBSM tại địa phương:

- Nội dung: tầm quan trọng của việc thực hiện :10 bước NCBSM thành công” tại các cơ sở y tế và vai trò của cán bộ y tế trong việc tư vấn, giúp các bà mẹ cho trẻ bú sớm trong vòng 1 giờ đầu sau đẻ, bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu, sau đó cho trẻ ăn bổ sung hợp lý và tiếp tục cho trẻ bú kéo dài tới 2 năm hoặc lâu hơn.

- Các hoạt động:

+ Tăng cường vận động cán bộ y tế và cộng đồng quan tâm hỗ trợ nuôi con bằng sữa mẹ như tổ chức các buổi tọa đàm, các cuộc họp và hội thảo…

+ Truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng tại địa phương: đưa các tin bài hoặc phóng sự, treo băng rôn, khẩu hiệu…

+ Tăng cường hoạt động tư vấn về nuôi con bằng sữa mẹ tại cơ sở y tế và cộng đồng như kết hợp tổ chức tư vấn về nuôi con bằng sữa mẹ cho các phụ nữ mang thai đến khám tại cơ sở y tế và khi thăm hộ gia đình.

2. Chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bao gồm các bệnh viện đa khoa các tuyến, các bệnh viện chuyên khoa sản, nhi thực hiện “10 bước nuôi con bằng sữa mẹ thành công” và tuân thủ Nghị định 21/NĐ-CP ngày 27/2/2006 của Chính phủ về kinh doanh các sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ nhỏ với những nội dung sau:

- Đào tạo cho cán bộ y tế về kỹ năng tư vấn và hỗ trợ bà mẹ NCBSM.

- Tuyên truyền khuyến khích việc NCBSM cho phụ nữ mang thai và các bà mẹ.

- Không hướng dẫn, tư vấn hoặc kê đơn cho sản phụ sử dụng các sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ nhỏ trong trường hợp không cần thiết phải sử dụng.

- Tạo điều kiện giúp đỡ các bà mẹ cho trẻ bú sớm trong vòng 1 giờ đầu ngay sau khi sinh.

- Hướng dẫn các bà mẹ cho trẻ bú đúng cách và duy trì nguồn sữa mẹ.

- Không cho trẻ sơ sinh ăn hoặc uống bất kỳ thứ gì khác ngoài sữa mẹ trừ khi có chỉ định của bác sĩ.

- Không quảng cáo trong cơ sở y tế sữa dùng cho trẻ từ 0-12 tháng tuổi, thức ăn dùng cho trẻ dưới 6 tháng tuổi, bình bú với đầu vú nhân tạo và núm vú giả.

- Không nhận quà tặng của các cơ sở sản xuất, kinh doanh các sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ nhỏ như sữa cho trẻ dưới 12 tháng tuổi, thức ăn cho trẻ dưới 6 tháng tuổi, các lợi ích vật chất hoặc các hình thức biểu hiện khác có tên, biểu tượng của sữa cho trẻ dưới 12 tháng tuổi.

3. Chỉ đạo Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe tỉnh, thành phố làm đầu mối cung cấp tài liệu truyền thông cho các đơn vị và triển khai hoạt động truyền thông tại điạ phương.

Trong dịp này, nhiều hoạt động truyền thông về NCBSM sẽ được tổ chức đồng loạt trên toàn quốc.

Một số hình ảnh tại Đêm hội Nuôi con bằng sữa mẹ: SỮA MẸ - CÙNG NÓI LỜI YÊU THƯƠNG