Phát động Chiến dịch truyền thông Ngày Vi chất dinh dưỡng năm 2012

Cập nhật: 5/25/2012 - Lượt xem: 18007

Thiếu Vitamin A là một vấn đề có ý nghĩa sức khỏe cộng đồng tại nhiều quốc gia đang phát triển. Thiếu Vitamin A làm giảm tăng trưởng về thể lực, làm giảm khả năng đáp ứng miễn dịch, tăng nguy cơ mắc các bệnh nhiễm khuẩn và tăng nguy cơ tử vong ở trẻ em. Trẻ em thiếu vitamin A sẽ kém phát triển, có thể bị mắc bệnh khô mắt nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ để lại hậu quả mù lòa vĩnh viễn.

Tại Việt nam, công tác phòng chống suy dinh dưỡng và thiếu vi chất dinh dưỡng (đặc biệt là các vi chất dinh dưỡng như: Vitamin A, I-ốt, Sắt…) là hoạt động đã và đang giành được nhiều sự quan tâm ủng hộ của các cấp, các ban/ngành/đoàn thể và toàn xã hội. Chiến lược Quốc gia về Dinh dưỡng giai đoạn 2011 - 2020 đã được Chính phủ phê duyệt ngày 22/2/2012, trong đó có đề ra mục tiêu cải thiện tình trạng thiếu vi chất dinh dưỡng, với các chỉ tiêu cụ thể như sau:

  • Tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi có hàm lượng vitamin A huyết thanh thấp (<0,7 μmol/L) giảm xuống dưới 10% vào năm 2015 và dưới 8% vào năm 2020.

  • Tỷ lệ thiếu máu ở phụ nữ có thai giảm còn 28% vào năm 2015 và 23% năm 2020.

  • Tỷ lệ thiếu máu ở trẻ em dưới 5 tuổi giảm còn 20% vào năm 2015 và 15% năm 2020.

  • Đến năm 2015, tỷ lệ hộ gia đình dùng muối i-ốt hàng ngày đủ tiêu chuẩn phòng bệnh (≥20ppm) đạt > 90%, mức trung vị i-ốt niệu của bà mẹ có con dưới 5 tuổi đạt từ 10 đến 20 μg/dl và tiếp tục duy trì đến năm 2020.

Chương trình bổ sung Vitamin A đã được triển khai từ nhiều năm nay và đã giành được những kết quả đáng ghi nhận: hàng năm có trên 90 % trẻ em từ 6 – 36 tháng tuổi được bổ sung Vitamin A liều cao 2 lần/năm; tỷ lệ khô loét giác mạc cấp tính do thiếu Vitamin A ở trẻ dưới 5 tuổi thấp hơn ngưỡng có ý nghĩa sức khỏe cộng đồng. Tại các tỉnh khó khăn, nơi có tỷ lệ suy dinh dưỡng cao, cùng với việc bổ sung Vitamin A cho trẻ, chương trình còn kết hợp cấp phát thuốc tảy giun 2 lần trong năm, đây là một trong các biện pháp can thiệp hiệu quả nhằm góp phần giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng thấp còi ở trẻ em.

 “Ngày vi chất dinh dưỡng” là một chiến dịch truyền thông đã được triển khai nhiều năm qua trên toàn quốc. Trong chiến dịch này, ngoài việc tổ chức cấp phát viên nang Vitamin A liều cao cho trẻ em trong độ tuổi, công tác truyền thông nhằm đưa các kiến thức về dinh dưỡng hợp lý, phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng cũng được chú trọng

Năm nay, Bộ Y tế đã có công văn số 1408/BYT-DP, ngày 16/03/2012, về việc Tổ chức uống Vitamin A đợt I năm 2012, trong đó Bộ y tế đã hướng dẫn, chỉ đạo tổ chức triển khai Ngày Vi chất dinh dưỡng năm 2012 trên phạm vi toàn quốc với các nội dung:

  • Tổ chức truyền thông rộng rãi tới cộng đồng, tới mọi gia đình về 10 Lời khuyên dinh dưỡng hợp lý, trong đó nhấn mạnh nội dung phòng chống thiếu Vi chất dinh dưỡng, đặc biệt là ở trẻ em và bà mẹ;

  • Bổ sung vitamin A cho trẻ trong độ tuổi 06 – 60 tháng tuổi tại 22 tỉnh có tỷ lệ thấp còi trên 30% và cho trẻ từ 06 – 36 tháng tuổi tại 41 tỉnh còn lại, vitamin A còn được bổ sung cho một số đối tượng có nguy cơ cao như: trẻ em dưới 5 tuổi mắc các bệnh nhiễm trùng và bà mẹ sau sinh con trong vòng 1 tháng đầu;

  • Tẩy giun cho trẻ 24 – 60 tháng tuổi tại 22 tỉnh có tỷ lệ thấp còi trên 30%;

  • Cân đo cho toàn bộ trẻ dưới 5 tuổi của 63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;

  • Tuyên truyền nâng cao kiến thức về phòng chống thiếu máu dinh dưỡng cho phụ nữ tuổi sinh đẻ, đặc biệt là phụ nữ mới kết hôn và phụ nữ đang mang thai bằng chế độ ăn uống hợp lý và uống bổ sung viên Sắt/axit Folic hoặc viên đa vi chất theo hướng dẫn của cán bộ Y tế.

Bộ Y tế giao cho Viện Dinh dưỡng làm đầu mối, phối hợp với các Viện Sốt rét – Ký sinh trùng và côn trùng Trung ương, Viện Pasteur Nha Trang, Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên, Viện Vệ sinh Y tế Công cộng Tp. Hồ Chí Minh tổ chức hướng dẫn, giám sát triển khai các nội dung hoạt động trên, có đánh giá và báo cáo kết quả thực hiện về Bộ Y tế trước ngày 15/7/2012.

Được biết, ngày 27/05/2012, Bộ Y tế sẽ tổ chức buổi lễ Phát động Chiến dịch truyền thông “Ngày Vi chất dinh dưỡng” trên toàn quốc tại Tp. Đà Nẵng.

 
Một số hình ảnh về buổi họp báo


 
  

Thông điệp truyền thông ngày Vi chất dinh dưỡng 1-2/6/2012

Vi chất dinh dưỡng thiết yếu với sức khoẻ, tầm vóc và trí tuệ con người

Để phòng thiếu vi chất dinh dưỡng:

  • Cho trẻ bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu. Cho trẻ ăn bổ sung hợp lý bằng các thực phẩm có sẵn tại địa phương.
  • Sử dụng phối hợp 15-20 loại thực phẩm từ 4 nhóm thực phẩm trong bữa ăn hàng ngày.
  • Không bắt trẻ ăn kiêng khi bị bệnh.
  • Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong quá trình lựa chọn, chế biến và bảo quản thức ăn cho trẻ.
  • Cho trẻ em trong độ tuổi uống Vitamin A một năm 2 lần. Bà mẹ cần được uống Vitamin A trong vòng 1 tháng sau sinh.
  • Tẩy giun 2 lần một năm cho trẻ em từ 24-60 tháng tuổi, thực hiện vệ sinh môi trường, vệ sinh ăn uống để phòng chống nhiễm giun sán.
  • Thường xuyên theo dõi cân nặng và chiều cao của trẻ để phát hiện sớm suy dinh dưỡng và thừa cân béo phì.
  • Phụ nữ mới kết hôn, bà mẹ trước và trong khi mang thai cần ăn, uống đầy đủ và uống thêm viên sắt/axit folic hoặc viên đa vi chất theo hướng dẫn.g
  • Sử dụng muối, bột canh Iốt trong chế biến thức ăn.

Ngày 1-2 tháng 6 hãy đưa trẻ em trong độ tuổi đi uống Vitamin A tại các điểm uống ở xã, phường.

Tải về: