Tín hiệu mừng trong phát triển nhân lực ngành dinh dưỡng

Cập nhật: 1/16/2015 - Lượt xem: 4905

Vào ngày 15/1, tại Đại học Y Hà Nội đã diễn ra Hội thảo “Thực trạng và chiến lược phát triển nguồn nhân lực dinh dưỡng tại Việt Nam”. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ dự án lâu dài về phát triển hệ thống dinh dưỡng tại Việt Nam do Viện Dinh dưỡng, Tập đoàn Ajinomoto và Đại học Y Hà Nội là những đơn vị chính phối hợp thực hiện. Bên cạnh đó, dự án cũng nhận được sự quan tâm rất lớn và hỗ trợ tích cực từ phía các bộ, ngành liên quan tại Việt Nam như Bộ Y tế, Bộ Nội vụ, Bộ Giáo dục và Đào tạo và các cơ quan, tổ chức Nhật Bản như JICA (Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản), Hội Dinh dưỡng Nhật Bản và nhiều trường đại học hàng đầu của Nhật Bản.


     
   ​GS. Shigeru Yamamoto - Đại học Jumonji Nhật Bản phát biển trong hội thảo.

Qua các tham luận được trình bày tại hội thảo, có thể thấy trong bối cảnh nhiều vấn đề dinh dưỡng còn tồn tại nhức nhối hiện nay như gánh nặng kép về suy dinh dưỡng, tình trạng suy dinh dưỡng bệnh viện..., nhu cầu của xã hội đối với các dinh dưỡng viên được đào tạo bài bản để làm việc trong bệnh viện, cộng đồng...là rất cấp thiết. Xã hội cần sự chung tay của nhiều bên liên quan để xây dựng hệ thống đào tạo, cũng như hệ thống luật dinh dưỡng để hỗ trợ các dinh dưỡng viên này trong việc góp phần cải thiện dinh dưỡng và sức khỏe cho người Việt trong tương lai.

Phát biểu trong buổi hội thảo, GS.TS. Nguyễn Công Khẩn - Cục trưởng Cục Khoa học, Công nghệ và Đào tạo - Bộ Y tế đưa ra nhận định rằng, hiện nay mạng lưới dinh dưỡng và an toàn thực phẩm tại Việt Nam còn thiếu về số lượng và yếu về chất lượng, chưa đáp ứng được nhu cầu của cộng đồng. Vì vậy, đã đến lúc dinh dưỡng cần được nhìn nhận đúng mức như một nghề với nhu cầu ngày càng cấp thiết. Bộ Y tế sẽ tiếp tục hỗ trợ những nội dung như thẩm định tiêu chuẩn năng lực hay xây dựng nội dung cấp chứng chỉ hành nghề cho dinh dưỡng viên để các sinh viên của ngành này có thể yên tâm làm việc và đóng góp hiệu quả sau khi ra trường.

Được biết, từ năm 2011, Tập đoàn Ajinomoto và Công ty Ajinomoto Việt Nam với những thế mạnh trong lĩnh vực dinh dưỡng và sức khỏe đã phối hợp cùng Viện Dinh dưỡng và Đại học Y Hà Nội xây dựng ngành đào tạo Cử nhân Dinh dưỡng như một trong những hoạt động tạo lập giá trị chung nổi bật của Tập đoàn Ajinomoto. Qua đó, Ajinomoto mong muốn có thể cùng phát triển bền vững với con người và xã hội Việt Nam. Chương trình đào tạo không ngừng được phát triển với các hoạt động như xây dựng giáo trình, đào tạo giảng viên, trao học bổng và tổ chức tham quan học tập tại Nhật Bản cho sinh viên xuất sắc. Bên cạnh đó, nhiều hoạt động khác cũng được xúc tiến tích cực để sớm được đưa vào triển khai áp dụng trong tương lai gần như xây dựng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp dinh dưỡng hay mở rộng ngành đào tạo Cử nhân Dinh dưỡng ra các trường đại học y lớn trên toàn quốc...

Có thể nói những hoạt động tổng thể mang tính chiến lược này đã đóng góp tích cực xây dựng nền móng vững chắc cho hệ thống dinh dưỡng Việt Nam trong hiện tại và tương lai. Và một lần nữa, đây là minh chứng cho mối quan hệ hữu nghị hợp tácViệt Nam - Nhật Bản đã và đang mang đến những lợi ích thiết thực và lâu dài cho người dân Việt Nam.

                                                                    (Mai Triều_suckhoedoisong.vn)