Chương trình Cử nhân dinh dưỡng tiên tiến của Nhật Bản được áp dụng giảng dạy tại Việt Nam

Cập nhật: 7/18/2018 - Lượt xem: 3491

Năm 2017, trong khuôn khổ “Dự án phát triển hệ thống dinh dưỡng Việt Nam” (gọi tắt là dự án VINEP), Viện Dinh dưỡng đã cử đoàn cán bộ thuộc Viện Dinh dưỡng và Trung tâm Dinh dưỡng lâm sàng của bệnh viện Bạch Mai sang Nhật bản để tiến hành nghiên cứu, khảo sát “Mô hình Khung chương trình đào tạo chuyên gia dinh dưỡng năm 2015” của Nhật Bản. Kết quả khảo sát đã đặt nền móng cho việc hình thành và áp dụng một chương trình đào tạo trình độ đại học dinh dưỡng tiên tiến đầu tiên tại Việt Nam.

Mô hình Khung chương trình đào tạo chuyên gia dinh dưỡng năm 2015 của Nhật Bản có rất nhiều ưu điểm, có thể khái quát những điểm chính sau đây:

  1. Mô hình đáp ứng với bối cảnh và tình hình xã hội hiện đại của Nhật Bản, đó là sự đa dạng về dinh dưỡng và chế độ ăn uống, vấn đề thiếu và thừa dinh dưỡng cùng xảy ra. Đặc biệt, có sự gia tăng nghiêm trọng các vấn đề về sức khoẻ liên quan đến dinh dưỡng, và các bệnh liên quan đến lối sống. Ngoài ra, sự gia tăng vấn đề khác như giảm các bữa ăn chung trong gia đình, nguy cơ mất đi sự kế thừa nền văn hoá ẩm thực truyền thống, vấn đề an toàn thực phẩm và phụ thuộc nhiều vào nguồn cung cấp thực phẩm nước ngoài, đã làm trầm trọng thêm và gia tăng nhiều vấn đề liên quan đến dinh dưỡng và chế độ ăn uống.

2. Mô hình đã được tham vấn ý kiến cộng đồng trong năm 2009 và được Hội đồng quản trị chương trình giáo dục trọng điểm năm 2015 về đào tạo chuyên gia dinh dưỡng phê chuẩn và thông qua vào ngày 29 tháng 8 năm 2015. Mô hình này được các trường đào tạo về dinh dưỡng áp dụng nhằm nâng cao chất lượng cán bộ dinh dưỡng, vừa mang bản sắc của Nhật Bản lại vừa hội nhập quốc tế, với mục tiêu cuối cùng là "Duy trì và nâng cao sức khoẻ con người, phòng ngừa và ngăn ngừa mức độ nghiêm trọng của bệnh tật từ đó giúp nâng cao chất lượng cuộc sống”.

3. Trong “Mô hình Khung chương trình đào tạo chuyên gia dinh dưỡng năm 2015” của Nhật Bản, chương trình đào tạo được chia thành các lĩnh vực chính là: (1) Dinh dưỡng lâm sàng - tiết chế; (2) Truyền thông giáo dục dinh dưỡng; (3) Nâng cao sức khoẻ; (4) Dinh dưỡng cộng đồng và (5) Quản lý bữa ăn học đường.

Nội dung chính và mang tính cách mạng nhất đó là đưa quy trình chăm sóc dinh dưỡng (Nutrition Care Process) theo chuẩn quốc tế vào nội dung giảng dạy dinh dưỡng. Cụ thể, khi trở thành chuyên gia dinh dưỡng, họ phải đánh giá tình trạng dinh dưỡng của tất cả những người sống trong xã hội, từ trẻ em cho tới người già, người khỏe mạnh, người ốm và tàn tật, để chẩn đoán dinh dưỡng liên quan tới những thách thức với sức khỏe, dinh dưỡng và thói quen ăn uống của các cá nhân và các nhóm đối tượng trong xã hội, phối hợp và hợp tác với các cơ quan liên quan để xây dựng kế hoạch can thiệp, triển khai, theo dõi và đánh giá hiệu quả.

Áp dụng xây dựng khung chương trình đào tạo trình độ đại học dinh dưỡng tiên tiến đầu tiên tại Việt Nam:

Với nhiều ưu điểm và khá phù hợp với điều kiện thực tiễn tại Việt Nam, “Mô hình Khung chương trình đào tạo chuyên gia dinh dưỡng năm 2015” của Nhật Bản đã được Viện Dinh dưỡng Quốc gia và Dự án VINEP nghiên cứu áp dụng để xây dựng chương trình đào tạo trình độ đại học dinh dưỡng tiên tiến đầu tiên tại Việt Nam với sự hưởng ứng nhiệt tình của Khoa dinh dưỡng, đại học Thành Đông. Ngoài các môn học theo quy định chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo, 3 nhóm môn học thiết yếu của ngành dinh dưỡng - được ví như kiềng ba chân của chương trình đào tạo cử nhân dinh dưỡng - đã được xác lập đó là: (1) Nhóm các môn cơ sở của dinh dưỡng (Sinh lý dinh dưỡng, Hóa sinh dinh dưỡng, Dinh dưỡng cơ sở , Thuốc, thực phẩm và dinh dưỡng, Dinh dưỡng và văn hóa xã hội); (2) Nhóm các môn bệnh học có liên quan tới dinh dưỡng (Bệnh học nội khoa, Bệnh học ngoại khoa, Bệnh học nhi khoa, Bệnh học sản khoa); và (3) Nhóm các môn dinh dưỡng điều trị (Đại cương dinh dưỡng lâm sàng tiết chế,  Dinh dưỡng điều trị nội khoa, Dinh dưỡng điều trị nhi khoa, Dinh dưỡng điều trị ngoại khoa, Dinh dưỡng điều trị sản khoa).

Ngoài ra, để phù hợp với điều kiện ở Việt Nam, mô hình đào tạo áp dụng ở đại học Thành Đông được trang bị bộ giáo trình được soạn thảo công phu; nội dung tài liệu giảng dạy hiện đại cập nhật; một trang thông tin điện tử được thiết kế mang tính tương tác thầy - trò cao và hiệu quả, giúp tiết kiệm thời gian truy tìm tài liệu, cập nhật lịch học, lịch thi, thư viện trực tuyến… đồng thời sinh viên còn có cơ hội được thực tập tại Viện Dinh dưỡng quốc gia, nơi có hệ thống phòng thí nghiệm, phòng tiết chế dinh dưỡng hiện đại.

PGS.TS. Nguyễn Đỗ Huy - Viện Dinh dưỡng Quốc gia