Hội thảo Xây dựng các can thiệp phòng chống béo phì trẻ em giai đoạn 2016-2020 sử dụng cách tiếp cận đa ngành

Cập nhật: 10/7/2015 - Lượt xem: 5933

Từ ngày 29/9 đến ngày 01/10/2015, tại Hà Nội, Viện Dinh dưỡng phối hợp với Tổ chức Y tế Thế giới đã tổ chức hội thảo nhằm xây dựng cơ chế phối hợp và các can thiệp khuyến khích chế độ ăn và hoạt động thể lực phòng chống béo phì theo cách tiếp cận đa ngành giai đoạn 2016 – 2020.

Tham dự hội thảo có chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới, đại diện Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Lao động Thương binh Xã hội, Tổng cục Thể dục thể thao, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Chăm sóc và Bảo vệ Người tiêu dùng, các chuyên gia của Viện Dinh dưỡng và một số tổ chức có liên quan.

Phát biểu khai mạc hội thảo, thay mặt lãnh đạo Bộ Y tế, PGS. TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng đã nhấn mạnh sự cần thiết phải xây dựng được chiến lược phù hợp để dự phòng một cách có hiệu quả vấn đề thừa cân béo phì ở trẻ em, một cấu phần quan trọng để đảm bảo thực hiện thành công Chiến lược phòng chống bệnh không lây nhiễm 2015-2025 mà Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt. Tại hội thảo các đại biểu được nghe các báo cáo viên trình bày về các vấn đề: thực trạng và nguyên nhân thừa cân, béo phì ở trẻ em trên thế giới và Việt Nam; các giải pháp can thiệp theo khuyến cáo của Tổ chức y tế thế giới và bài học kinh nghiệm từ một số quốc gia về phòng chống béo phì ở trẻ em. Các chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới trình bày các bước để xây dựng chương trình hành động khuyến khích chế độ ăn và hoạt động thể lực phòng chống béo phì ở trẻ em.

Sau 3 ngày làm việc khẩn trương các đại biểu đã đưa ra khung hành động nhằm khuyến khích chế độ ăn lành mạnh, trong đó nhấn mạnh khuyến khích tiêu thụ rau quả và kiểm soát các thực phẩm gây hại cho sức khỏe, đặc biệt là hạn chế đồ uống có đường và các can thiệp khuyến khích tăng cường hoạt động thể lực bằng các can thiệp về chính sách và triển khai với vai trò và trách nhiệm của nhiều bộ, ngành và tổ chức xã hội liên quan. Mô hình khuyến khích chế độ ăn lành mạnh và tăng cường hoạt động thể lực trong trường học được coi là giải pháp can thiệp hiệu quả và khả thi trong phòng chống béo phì trẻ em.

                                                   Một số hình ảnh tại hội thảo