Bộ Y tế phát động Tuần lễ Dinh dưỡng và Phát triển

Cập nhật: 10/15/2015 - Lượt xem: 5339

QĐND Online - Ngày 12-10, tại Hội nghị “ Cộng tác viên báo chí nhân tuần lễ Dinh dưỡng và phát triển", PGS, TS Lê Bạch Mai, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng (Bộ Y tế) cho biết, hưởng ứng ngày Lương thực Thế giới 16-10, Bộ Y tế phát động Tuần lễ “Dinh dưỡng và Phát triển” từ ngày 16 đến 23-10 với chủ đề “Thúc đẩy chính sách bảo trợ xã hội và phát triển nông nghiệp bền vững góp phần giảm đói nghèo, nâng cao tình trạng dinh dưỡng cho người Việt Nam”. Chủ đề này nhằm thực hiện có hiệu quả các mục tiêu của Chiến lược Quốc gia về dinh dưỡng giai đoạn 2011 – 2020.

              
           Quang cảnh hội nghị
Lãnh đạo Viện Dinh dưỡng cho biết, hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo của cả nước từ 5,8 đến 6%. Nguyên nhân của suy dinh dưỡng có nhiều nhưng nguyên nhân trực tiếp là do khẩu phần ăn (thiếu cả về số lượng và mất cân đối về chất lượng), bệnh tật và các yếu tố về chăm sóc. Năm 2014, tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng thấp còi là 24,9%, thể nhẹ cân là 14,5%. Tỷ lệ trẻ bị suy dinh dưỡng vẫn tập trung cao ở những nơi khó khăn như: Tây Nguyên, Trung du và miền núi phía Bắc. Tỷ lệ suy dinh dưỡng thấp còi, nhẹ cân và gầy còm ở khu vực nông thôn, đặc biệt là các xã nghèo đều cao hơn so với khu vực thành thị.
Tuần lễ “Dinh dưỡng và phát triển” năm nay tập trung vào các hoạt động như: Phối hợp chặt chẽ với ngành nông nghiệp để hướng dẫn kỹ thuật canh tác phù hợp; phát triển VAC gia đình tạo nguồn thực phẩm sạch, giàu dinh dưỡng nhằm đảm bảo an ninh lương thực, cải thiện chất lượng bữa ăn và góp phần tăng thu nhập cho gia đình gắn liền với ý thức giữ gìn; bảo vệ môi trường và phát triển bền vững; đưa giống mới, kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi hợp lý tới từng hộ gia đình.

Theo Thu Hương - qdnd.vn