Tin hoạt động Giám sát bổ sung vitamin A cho trẻ tại Phú Yên

Cập nhật: 12/8/2015 - Lượt xem: 5315

Phú Yên là một tỉnh ven biển thuộc miền Nam Trung bộ, có trục giao thông chính Bắc Nam, nằm giữa tỉnh Bình Định và Khánh Hòa. Phú Yên có 9 Huyện/Thị, 112 xã/phường với dân số 944.018 người, số trẻ em dưới 5 tuổi là 77.463, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 9,73%, nguồn thu nhập chính của người dân từ nông nghiệp, đánh bắt cá và nuôi trồng thủy sản, thương mại và dịch vụ. Thu nhập bình quân đầu người là 29,8 triệu đồng, tăng 11,5% so năm trước. Tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi thể nhẹ cân là  15,6%; thể thấp còi là 28,4% (tỷ lệ này ở mức trung bình của vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền trung là 15,5% và 28,1%) và cao hơn so với tỷ lệ SDD chung của toàn quốc là 14,5% và 24,9%.

Tỷ lệ SDD hàng năm giảm trên 1% với cả hai chỉ tiêu cân nặng/tuổi và chiều cao/tuổi là nhờ sự triển khai đồng bộ nhiều giải pháp như: thành lập ban chỉ đạo phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em theo từng cấp; tăng cường hoạt động truyền thông về chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ bằng nhiều hình thức khác nhau thông qua đội ngũ cộng tác viên dinh dưỡng, cấp phát tài liệu truyền thông, viết tin bài phổ biến kiến thức về dinh dưỡng phát trên hệ thống loa truyền thanh xã/phường, tuyên truyền trên báo và Đài phát thanh-truyền hình địa phương nhằm nâng cao kiến thức và thực hành dinh dưỡng đúng của các bà mẹ trong chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ.

Theo số liệu cuộc điều tra toàn quốc về vi chất dinh dưỡng được công bố  tháng 10/2015 thì tỷ lệ thiếu vi chất dinh dưỡng có xu hướng giảm, nhưng chậm và vẫn phổ biến ở trẻ em, phụ nữ có thai, phụ nữ tuổi sinh đẻ với các mức độ khác nhau: Tỷ lệ thiếu máu ở trẻ em là 27,8%,  Phụ nữ tuổi sinh đẻ là  25,5% và phụ nữ có thai là  32,8%. Thiếu sắt chiếm tỷ lệ 63,6 % (TE); 54,3% (PNCT) và 37,7% (PNTSĐ) các trường hợp  thiếu máu. Thiếu sắt chiếm tỷ lệ 50,3% (TE); 47,3% (PNCT) và 23,6% (PN TSĐ). Thiếu kẽm phổ biến ở TE (69,4%), PNCT (80,3%), PNTSĐ (63,6%). Tỷ lệ thiếu vitamin A tiền lâm sàng ở trẻ <5 tuổi (13,0%), bà mẹ đang cho con bú có hàm lượng vitamin A sữa mẹ thấp (34,8%).

Phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng – giải pháp cải thiện tầm vóc trẻ em Việt Nam: vi chất dinh dưỡng giúp hạn chế suy dinh dưỡng thấp còi, nâng cao sức đề kháng phòng chống các bệnh nhiễm khuẩn: viêm đường hô hấp, tiêu chảy, sởi...góp phần cải thiện sức khỏe cho bà mẹ và trẻ em. Để cải thiện tình trạng thiếu vitamin A, hàng năm Viện Dinh dưỡng tổ chức cho trẻ em từ 6-36 tháng tuổi (ở 41 tỉnh thành) và trẻ từ 6-60 tháng tuổi (22 tỉnh khó khăn) uống bổ sung viên nang vitamin A liều cao 2 lần/ năm, trẻ từ 24-60 tháng tuổi (22 tỉnh khó khăn) uống thuốc tẩy giun 2 lần/năm, bà mẹ sau sinh trong vòng 1 tháng uống 1 liều vitamin A ở khắp các tỉnh/thành trên toàn quốc.

Phú Yên là 1 trong 22 tỉnh khó khăn, đã tổ chức cho trẻ em từ 6-60 tháng tuổi uống vitamin A, trẻ từ 24-60 tháng tuổi uống thuốc tẩy giun trong ngày 1-2 tháng 12. Trước khi triển khai, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã cung cấp các tài liệu truyền thông cho Trung tâm Truyền thông Giáo dục sức khỏe tỉnh để cung cấp thông tin cho báo, đài địa phương, phát các thông điệp về phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng. Tuyến huyện tổ chức tập huấn kỹ thuật cho các cán bộ y tế, chuyên trách dinh dưỡng và cộng tác viên dinh dưỡng ở xã/phường; phân phối tài liệu truyền thông, cấp viên nang vitamin A và thuốc tẩy giun (Albendazol) cho các xã. Tuyến xã tổ chức thống kê số trẻ từ 6-60 tháng, trẻ từ 24-60 tháng; chuẩn bị các điểm uống, treo băng zôn khẩu hiệu; viết giấy mời gửi từng đối tượng đến địa điểm uống và tổ chức cho trẻ uống. Đợt 2/2015, Trung tâm YTDP tỉnh đã cấp tổng số: 52.174 viên vitamin A 200.000 IU và 1.408 viên vitamin A 100.000 UI và 52.000 viên Albendazol 400 mg. Số thuốc trên ngoài việc cung cấp đủ cho trẻ uống (ngày 1-2/12), mà còn đảm bảo lượng thuốc dự phòng trong trường hợp đột xuất tại trạm y tế xã/phường.                                          

Để đảm bảo cho trẻ uống vitamin A và tẩy giun đạt hiệu quả cao, an toàn, trong ngày 1-2/12 tại Phú Yên đã có 2 đoàn giám sát của: Viện Pasteur Nha Trang (đơn vị chịu trách nhiệm chuyên môn vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền trung) đã đi giám sát tại: phường 8 và xã Hòa Kiến – TP. Tuy Hòa, phường Sung Yên và phường Sung Phú – Thị xã Sông Cầu; đoàn giám sát của Viện Dinh dưỡng đi giám sát tại 2 xã: Hòa Hiệp Nam và Hòa Tâm của Huyện Đông Hòa tỉnh Phú Yên. Qua giám sát, chúng tôi nhận thấy việc triển khai cho trẻ uống vitamin A và tẩy giun tại tỉnh phú yên rất bài bản, khoa học, đúng kỹ thuật chuyên môn, trẻ được uống đúng đối tượng, liều lượng, thuốc trong viên nang được vắt kiệt. Theo thống kê chưa đầy đủ của 112 xã/phường trong 2 ngày (1-2/12) đã có trên 90% số trẻ trong độ tuổi được uống vitaminA và thuốc tẩy giun đảm bảo tuyệt đối an toàn cho trẻ.

Bs. Nguyễn Văn Tiến - Viện Dinh dưỡng

Một số ảnh hoạt động giám sát bổ sung vitamin A cho trẻ tại Phú Yên
  
 Đoàn Giám sát họp với cán bộ cơ sởCho trẻ em trong độ tuổi uống vitamin A 
 
 
Cho trẻ em trong độ tuổi uống thuốc tẩy giun Băng zôn tuyên truyền