Hưởng ứng Tuần lễ Thế giới Nuôi con bằng sữa mẹ (1/8 - 7/8/2017)

Cập nhật: 8/4/2017 - Lượt xem: 6902

Ngày 3/8/2017, tại thành phố Yên Bái, Sở Y tế phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ Tỉnh tổ chức Lễ phát động “Tuần lễ Thế giới Nuôi con bằng sữa mẹcác hoạt động hưởng ứng Tuần lễ này với chủ đề “Cùng nhau duy trì việc khuyến khích, hỗ trợ và bảo vệ nuôi con bằng sữa mẹ”. Tham dự buổi Lễ có các đại biểu đến từ Trung ương và địa phương như:

- Về phía Trung ương có: PGs. Ts Trương Tuyết Mai – Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng cùng cán bộ Trung tâm Giáo dục Truyền thông dinh dưỡng, TS. Nguyễn Anh Vũ – Điều phối viên quốc gia của Tổ chức Tầm nhìn Thế giới.

- Về phía tỉnh Yên Bái có: Lãnh đạo Thành ủy và UBND Thành phố, Lãnh đạo Sở Y tế, Lãnh đạo Hội LHPN, Lãnh đạo bệnh viện Sản nhi, Lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, cùng Lãnh đạo các ban ngành và phóng viên báo – đài tỉnh, Lãnh đạo Trung tâm Y tế của 9 huyện/thị/thành phố, đặc biệt có sự tham gia của gần 100 các bà mẹ mang thai và bà mẹ đang nuôi con dưới 1 tuổi ở các xã/phường của thành phố.

Sữa mẹ là thức ăn hoàn chỉnh nhất và thích hợp nhất đối với trẻ, vì trong sữa mẹ có đủ năng lượng và các chất dinh dưỡng cần thiết như: đạm, đường, mỡ, vitamin và muối khoáng với tỷ lệ thích hợp cho sự hấp thu và phát triển của cơ thể trẻ. Đồng thời sữa mẹ có nhiều chất kháng khuẩn, tăng cường sức đề kháng cho trẻ. Bú mẹ, trẻ sẽ lớn nhanh, phòng chống các bệnh đường ruột và bệnh nhiễm trùng, phòng được suy dinh dưỡng.


Tại buổi Lễ phát động, PGS.TS Trương Tuyết Mai – Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng cho biết: Cải thiện các hoạt động nuôi con bằng sữa mẹ (NCBSM) có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc tăng cường sức khỏe của bà mẹ và trẻ em, đồng thời mang lại nhiều lợi ích cho gia đình và xã hội, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.  Tuy nhiên, trên thế giới, chỉ 40% trẻ em được bú sữa mẹ hoàn toàn trong sáu tháng đầu và 23 quốc gia có tỷ lệ nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ trên 60%. Mặc dù sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho trẻ, nhưng ở Việt Nam chỉ có 24,3% bà mẹ cho con bú hoàn toàn bằng sữa mẹ. Để thực hiện NCBSM, cán bộ y tế cần được trang bị đầy đủ kiến thức về dinh dưỡng trong 1000 ngày đầu đời, trong đó có NCBSM, ăn bổ sung hợp lý để tăng cường tư vấn cho bà mẹ.
Không cho trẻ bú sớm, không nuôi trẻ hoàn toàn bằng sữa mẹ và tiếp tục cho con bú đến 24 tháng tuổi, đồng thời chế độ ăn bổ sung không đủ cả về số lượng và chất lượng đã dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe đó là suy dinh dưỡng. Hiện nay, tỷ lệ suy dinh trẻ em dưới 5 tuổi ở Việt Nam thể thấp còi khoảng 24% và thể nhẹ cân dưới 14%.
Ông Lương Kim Đức – Phó Giám đốc Sở Y tế nói tại Lễ phát động “Việc nuôi con bằng sữa mẹ rất đơn giản, vì nó là truyền thống của người Việt Nam, NCBSM mang lại hiệu quả cao trong giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em. Nuôi con bằng sữa mẹ không đúng, ảnh hưởng đến suy dinh dưỡng trẻ em dẫn tới bệnh tật, trẻ bị bệnh tật thì dễ suy dinh dưỡng. Vì vậy, ngay tuần lễ này và thời gian sau này cần đẩy mạnh công tác truyền thông về NCBSM cho người mẹ đang nuôi con bú, bà mẹ mang thai bằng nhiều hình thức từ thành phố tới huyện/thị/xã/phường đến xóm làng, thôn bản”.

Một số hoạt động thiết thực diễn ra trong buổi Lễ như: Tổ chức giao lưu với bà mẹ về kiến thức NCBSM, giải đáp các câu hỏi của bà mẹ về các vấn đề vướng mắc trong NCBSM và các bà mẹ đang nuôi con bú thực hiện cho trẻ bú sữa. 


Một số hình ảnh tại Lễ phát động

Với mục tiêu cải thiện tình trạng dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em, Yên Bái đã triển khai đồng loạt các giải pháp, trong đó có can thiệp dinh dưỡng sớm trong 1000 ngày đầu đời và đặc biệt là NCBSM là một trong những giải pháp quan trọng nhất và hiệu quả để cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng thấp còi, tình trạng bệnh tật và tử vong ở trẻ em. Yên Bái có 90 nghìn trẻ em dưới 5 tuổi, trong đó có trên 7 nghìn trẻ dưới 6 tháng tuổi cần được nuôi dưỡng hoàn toàn bằng sữa mẹ. Để thực hiện tốt NCBSM, đặc biệt NCBSM hoàn toàn trong 6 tháng đầu cần nâng cao kiến thức và thực hành của bà mẹ đang nuôi con dưới 2 tuổi, những thành gia đình về vai trò và tầm quan trọng của sữa mẹ. Khi có kiến thức những thành viên gia đình sẽ động viên, khuyến khích, giúp đỡ và ủng hộ bà mẹ thực hiện NCBSM, cũng như cho trẻ bú mẹ hòan toàn trong 6 tháng đầu góp phần giảm nhanh và bền vững tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em. Hiện nay, tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi ở Yên Bái bị suy dinh dưỡng còn cao với thể nhẹ cân dưới 18,0% và thấp còi dưới 28%.

Ths. Bs. Nguyễn Văn Tiến - Viện Dinh dưỡng Quốc gia