Chuyến thăm Việt Nam của Điều phối viên toàn cầu Phong trào SUN

Cập nhật: 5/24/2017 - Lượt xem: 2339
Ngày nay, hơn 1/3 số trẻ em gặp phải một số vấn đề về suy dinh dưỡng gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, học tập, khả năng kiếm sống, phát triển kinh tế, khả năng phục hồi và vấn đề an ninh. Nhưng khi có Một đầu tư sáng suốt, đầu tư cho dinh dưỡng có thể giúp phá vỡ vòng luẩn quẩn đói nghèo. Nó có thể tăng GDP lên ít nhất từ 2-3% mỗi năm. Đầu tư $1 cho dinh dưỡng có thể mang lại kết quả lên tới $30. 

Từ năm 2010, Liên hiệp quốc đã phát động phong trào SUN toàn cầu. Hiện tại SUN có 58 nước thành viên. Phong trào Đẩy mạnh Dinh dưỡng (SUN) là một phong trào duy nhất dựa trên nguyên tắc là tất cả mọi người đều có quyền được hưởng thực phẩm và dinh dưỡng tốt. Nó liên kết mọi người – từ chính phủ, tổ chức xã hội, Liên hợp quốc, các nhà tài trợ, các doanh nghiệp đến các nhà nghiên cứu trong một nỗ lực tập thể để cải thiện về dinh dưỡng. Trong Phong trào SUN, các nhà lãnh đạo quốc gia có vai trò trọng tâm trong việc giải quyết suy dinh dưỡng. Các quốc gia đang đề ra các chính sách đúng đắn, hợp tác với các đối tác để triển khai các chương trình có cùng mục tiêu về dinh dưỡng và huy động các nguồn lực để mở rộng hoạt động dinh dưỡng mà trọng tâm là nâng cao vai trò của người phụ nữ. Chúng ta biết rằng dinh dưỡng do nhiều nhân tố tác động, mỗi chúng ta đều có thể có đóng góp nhất định cho hoạt động chung. Đoàn kết lại chúng ta sẽ đạt được kết quả mà không cá nhân nào có thể thực hiện được một mình. 

Việt Nam gia nhập SUN từ tháng 1 năm 2014. Đầu mối về của SUN Việt Nam là Viện Dinh dưỡng Quốc gia, trực thuộc Bộ y tế. Định hướng của SUN Việt Nam dựa trên cơ sở của Chiến lược quốc gia về dinh dưỡng giai đoạn 2011 – 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 đã được Thủ Tướng chính phủ phê duyệt, trong đó vai trò và trách nhiệm của các Bộ, Ngành với dinh dưỡng đã được xác định rõ ràng. Mạng lưới hoạt động liên ngành của SUN dựa trên Nhóm hoạt động Dinh dưỡng bao gồm đại điện từ các Bộ, các cơ quan UN, nhà tài trợ, các tổ chức chính phủ và phi chính phủ, các sáng kiến toàn cầu. Mạng lưới tổ chức họp định kỳ nhằm thảo luận giải pháp hướng tới các mục tiêu và trọng tâm ưu tiên đã đề ra.

Mục tiêu của SUN Việt Nam là Tăng cường đầu tư cho các can thiệp dinh dưỡng đặc hiệu và  Mang lại lợi ích về dinh dưỡng nhiều hơn từ các can thiệp liên ngành.

Ngày 16/2/2017, Việt Nam vinh dự được chào đón Bà Gerda Verburg, Trợ lý Tổng thư ký Liên hiệp quốc và đồng thời là Điều phối viên toàn cầu của Phong trào SUN. Bà Gerda tiếp nhận vị trí này sau 2 người tiền nhiệm từ tháng 8/2016 và đây là lần đầu tiên bà có chuyến công du đến các nước thành viên SUN. Việt Nam là điểm đến đầu tiên của bà ở khu vực Đông Nam Á. Trong chuyến thăm Việt Nam, Bà đã có vinh dự tiếp kiến Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam. Phó Thủ tướng rất hoan nghênh Phong trào SUN toàn cầu đã có những hỗ trợ Việt Nam trong thời gian qua để mở rộng các hoạt động dinh dưỡng với sự tham gia của các đối tác liên ngành, đa phương nhằm thực hiện Chiến  lược quốc gia về Dinh dưỡng 2011-2020. Phó Thủ tướng đã có chỉ đạo Ngành Y tế và Viện Dinh dưỡng tiếp tục hoàn thành Kế hoạch hành động dinh dưỡng quốc gia giai đoạn mới và đẩy mạnh các hoạt động dinh dưỡng về cả chiều rộng và chiều sâu theo tôn chỉ của Phong trào SUN.

Bên cạnh cuộc gặp gỡ cấp cao này, Bà Gerda còn gặp gỡ với các đối tác dinh dưỡng trong Nhóm hoạt động dinh dưỡng (Nutrition Working Group) và thăm quan bệnh viện Phụ sản tại Hà Nội. Nhóm hoạt động dinh dưỡng gồm các đối tác từ Chính phủ, các tổ chức UN, các NGO, các Hội, Đoàn thể … đã có những trao đổi về các hoạt động dinh dưỡng đặc hiệu và liên ngành, những thành quả và những thách thức với Việt Nam trong giai đoạn này và cũng có những đề xuất được sự hỗ trợ của phong trào SUN. Tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương, đoàn công tác đã được chứng kiến việc thực thi các chính sách về nuôi dưỡng trẻ nhỏ và các can thiệp hỗ trợ nuôi con bằng sữa mẹ tại cơ sở y tế. Bà Gerda và đoàn công tác rất ấn tượng với các nỗ lực của Việt Nam trong cải thiện tình trạng dinh dưỡng của người dân, đặc biệt cho bà mẹ và trẻ em. Đây là những bài học để giới thiệu cho các nước thành viên của SUN.

TS. Huỳnh Nam Phương - Viện Dinh dưỡng Quốc gia
 

Hình ảnh tại buổi làm việc