Hội thảo Kháng kháng sinh - Từ nghiên cứu tới hành động

Cập nhật: 5/24/2017 - Lượt xem: 2299
Ngày 11 tháng 1 năm 2017, Viện Dinh dưỡng tổ chức Hội thảo “Kháng kháng sinh: Từ nghiên cứu tới hành động”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ của dự án "Nghiên cứu cơ chế lan truyền và xây dựng mô hình giám sát vi khuẩn đa kháng thuốc trong chuỗi thực phẩm tại Việt Nam" (Dự án SATREPS), một dự án hỗ trợ kỹ thuật do chính phủ Nhật Bản tài trợ với sự tham gia của các nhà khoa học đến từ sáu Viện nghiên cứu và trường Đại học hàng đầu của Nhật Bản với sự tham gia của Viện Dinh dưỡng, Viện Pasteur Nha Trang, Viện Y tế công cộng TP. Hồ Chí Minh, Trường Đại học Y dược khoa Thái Bình, Đại học Cần Thơ và công ty Quản lý kinh doanh chợ Bình Điền, trong đó Viện Dinh dưỡng là cơ quan nghiên cứu chính.

Dưới sự chủ trì của của GS. TS. Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế, hội thảo có sự tham dự, các vị lãnh đạo, các nhà khoa học đến từ các Cục, Vụ, Viện thuộc Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, và các chuyên gia nước ngoài đến từ Nhật Bản, Hoa Kỳ, Đan Mạch và Thụy Điển và các tổ chức quốc tế WHO, FAO, USAID, JICA… 
 
GS. TS. Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu khai mạc cuộc họp

Phát biểu chỉ đạo tại hội thảo, Thứ trưởng đã đánh giá cao các hoạt động của dự án trong việc đưa ra những kết quả nghiên cứu đầu tiên về tình trạng kháng thuốc trong lĩnh vực y tế dự phòng như người lành mang vi khuẩn kháng thuốc trong cộng đồng, tỷ lệ tồn dư kháng sinh và vi khuẩn kháng thuốc trong thực phẩm cũng như triển khai thí điểm một số biện pháp can thiệp như truyền thông nâng cao nhận thức thay đổi hành vi cho cộng đồng và mô hình giám sát theo khuyến cáo kỹ thuật của Tổ chức Y tế thế giới.

Thông qua Hội thảo, Dự án mong muốn đóng góp cho việc triển khai “Kế hoạch hành động Quốc gia về phòng chống kháng thuốc giai đoạn từ 2013 tới 2020” do Bộ Y tế xây dựng, đồng thời hướng tới phương pháp tiếp cận “Một sức khỏe”, nhằm đẩy mạnh sự hợp tác giữa ngành y tế và ngành thú y trong việc tìm ra giải pháp kiểm soát sự lan truyền của vi khuẩn kháng kháng sinh tại Việt Nam trong tương lai. 

Các tham luận đã giới thiệu một bức tranh tổng quan về tình trạng kháng thuốc trên toàn cầu và tại Việt Nam, chiến lược phòng chống kháng thuốc trong y tế và nông nghệp. Kinh nghiệm về xây dựng hệ thống giám sát sử dụng kháng sinh và vi khuẩn kháng thuốc DANMAP đã được xây dựng thành công tại Đan Mạch cũng như mô hình giám sát thí điểm của dự án SATREPS cũng được báo cáo tại hội thảo. Các đại biểu cũng dành thời gian thảo luận để đưa ra các giải pháp can thiệp nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng và cá bộ y tế, thú y về kháng thuốc cũng như đề xuất gợi ý cho hệ thống giám sát quốc gia về sử dụng kháng sinh và kháng thuốc.

Ts. Bùi Thị Mai Hương - Viện Dinh dưỡng Quốc Gia
 
 
 

Một số hình ảnh tại cuộc họp