Thông cáo báo chí hội thảo bằng chứng khoa học của sản phẩm hỗ trợ dinh dưỡng hợp tác giữa nhật bản và viện dinh dưỡng quốc gia

Cập nhật: 5/24/2017 - Lượt xem: 2138
THÔNG CÁO BÁO CHÍ HỘI THẢO BẰNG CHỨNG KHOA HỌC
CỦA SẢN PHẨM HỖ TRỢ DINH DƯỠNG HỢP TÁC GIỮA NHẬT BẢN VÀ VIỆN DINH DƯỠNG QUỐC GIA

Hà Nội, ngày 16/05/2017

Ngày 16/05/2017 tại Hà Nội, Viện Dinh dưỡng tổ chức Hội thảo “Bằng chứng khoa học của sản phẩm hỗ trợ dinh dưỡng hợp tác giữa Nhật Bản và Viện Dinh dưỡng Quốc gia”.

Tham dự Hội thảo có:
 
 PGS.TS. Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng Cục An toàn Thực phẩm cùng đại diện các Vụ, Viện của Bộ Y tế.

Các Nhà khoa học trong lĩnh vực Y dược, dinh dưỡng và thực phẩm.

PGS. TS. Lê Danh Tuyên – Viện trưởng, Ban Giám đốc cùng lãnh đạo các đơn vị của Viện Dinh dưỡng Quốc gia.

Đại diện các Doanh nghiệp Dược phẩm, Thực phẩm và nguyên liệu thực phẩm

Về phía Nhật Bản: Ông Yoshihiko Ando - Chủ tịch Ichimaru Pharcos, Ông Tadahiro Makise – Giám đốc Makise Clinic.

Việt Nam đang phải đối mặt với sự gia tăng nhanh chóng các bệnh không lây nhiễm (BKLN). Chúng ta đang đứng trước một gánh nặng "kép" về bệnh tật. Trong khi tỷ lệ mắc các bệnh do nguyên nhân nhiễm trùng đang giảm, thì tỷ lệ mắc BKLN lại gia tăng ngày càng trầm trọng. Tại bệnh viện, tỷ lệ các bệnh truyền nhiễm giảm từ 55,5% năm 1976 xuống còn 19,8% năm 2010 thì tỷ lệ mắc BKLN tăng nhanh từ 42,6% lên 71,6%. Tử vong do BKLN chiếm 73% các trường hợp tử vong do tất cả các nguyên nhân, trong đó đứng đầu là tử vong do tim mạch (33%) và thứ 2 là do ung thư (18%).

Ở nước ta, thừa cân và béo phì đang gia tăng nhanh chóng, đặc biệt ở các đô thị. Từ năm 2000 đến năm 2005, tỷ lệ người thừa cân và béo phì đã tăng gấp 2 lần ở người trưởng thành (từ 3,5% lên 6,6%). Tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị thừa cân béo phì tăng gấp 9 lần sau 10 năm (2000-2010) và năm 2013 tỷ lệ này đã ở mức 6,3%. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thừa cân béo phì trong đó chế độ ăn uống và lối sống là quan trọng hơn cả.

Một số BKLN khác liên quan đến dinh dưỡng cũng đang có chiều hướng gia tăng như: bệnh tăng huyết áp ở người trưởng thành gia tăng nhanh chóng 11,7% năm 1992, 16,3% năm 2002 và năm 2008 là 25,1%. Tăng huyết áp thường đi kèm các rối loạn dinh dưỡng và chuyển hóa và là yếu tố nguy cơ chính của tai biến mạch não, bệnh mạch vành cùng. Sau 10 năm (từ năm 2002 đến 2012) tỷ lệ bệnh đái tháo đường tăng gấp 2 lần (từ 2,7% lên 5,4%) ở người trưởng thành. Một thực trạng đáng quan tâm ở nước ta là hiện nay có tới 63,6% người bệnh mắc đái tháo đường trong cộng đồng không được phát hiện trong khi gánh nặng tử vong và tàn phế do đái tháo đường là rất lớn. Điều quan trọng không chỉ vì tốc độ gia tăng nhanh chóng của bệnh đái tháo đường mà còn do độ tuổi mắc đái tháo đường ngày càng trẻ gây ảnh hưởng đến sức lao động và chất lượng cuộc sống của người Việt.

Trong khoảng 10 năm trở lại đây, số người mắc mới ung thư ở nước ta được phát hiện tăng 50%. Mỗi ngày có 350 trường hợp mắc mới ung thư được phát hiện và 190 người tử vong do ung thư. Ung thư là một trong các nguyên nhân gây tử vong chính trên phạm vi toàn cầu, trong đó khoảng 42% liên quan đến chế độ ăn.

Trong thời gian qua, Viện Dinh dưỡng Quốc gia đã tích cực triển khai các đề tài nghiên cứu để tìm ra các giải pháp hiệu quả nhằm nâng cao tình trạng dinh dưỡng, sức khỏe người dân, hạn chế tình trạng gia tăng các BKLN như: thừa cân/béo phì, đái tháo đường, tăng huyết áp và các bệnh rối loạn chuyển hóa có liên quan đến dinh dưỡng,.. Nghiên cứu và triển khai chế độ ăn bệnh lý, xây dựng thực đơn và tư vấn chế độ ăn bệnh lý tại một số bệnh viện, đồng thời Viện cũng đã chủ động nghiên cứu, chủ động hợp tác với các tổ chức quốc tế để triển khai nghiên cứu và ứng dụng các kết quả nghiên cứu khoa học để sản xuất các sản phẩm hỗ trợ dinh dưỡng cho cộng đồng, sản phẩm hỗ trợ dinh dưỡng đặc hiệu trong điều trị, dự phòng các bệnh có liên quan đến dinh dưỡng.

Một trong sự hợp tác đó, phải kể đến Nhật Bản đã cùng phát triển nghiên cứu, tạo một chu trình từ ươm trồng cây giống, đến thu hoạch và chế biến nguyên liệu thành các loại thực phẩm dinh dưỡng dùng cho các đối tượng có nguy cơ để dự phòng các bệnh liên quan đến dinh dưỡng từ cây Shell Ginger, Ashitaba, Atiso, Gạo... Các sản phẩm hỗ trợ dinh dưỡng do Viện Dinh dưỡng sản xuất áp dụng đúng chuỗi quy trình chuẩn do các chuyên gia Nhật Bản hướng dẫn đạt tiêu chuẩn chất lượng quốc tế.

Một trong các sản phẩm đó là:
  • Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Chalcone sử dụng cho người trưởng thành có nguy cơ thừa cân/béo phì, người có BMI > 23.
  • Gạo lật nẩy mầm trong kiểm soát đường máu và mỡ máu trên bệnh nhân đái tháo đường và tiền đái tháo đường.
  • Ngoài ra còn một số sản phẩm và nguyên liệu có hoạt tính sinh học như Biobenefity F, Proteoglycan F… hỗ trợ điều trị và chăm sóc các vấn đề về khớp và chăm sóc da được nghiên cứu và phát triển bởi Ichimaru Pharcos Nhật Bản.