Lễ phát động Ngày Vi chất dinh dưỡng trên toàn quốc năm 2017

Cập nhật: 5/29/2017 - Lượt xem: 3751
Sáng ngày 26/5/2017, tại Thành Phố Bắc Ninh Bộ Y tế, Viện Dinh dưỡng phối với UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức Lễ phát động Ngày vi chất dinh dưỡng (1-2/6). Lễ Phát động Ngày vi chất dinh dưỡng tại Bắc Ninh được chọn là nơi làm điểm cho 63 tỉnh/thành trong toàn quốc. Với thông điệp chính của Ngày vi chất năm nay là: Vi chất dinh dưỡng giúp nâng cao sức khỏe, trí tuệ, tầm vóc và chất lượng cuộc sống.

Tham dự Lễ phát động,  có đại biểu đến từ Trung ương và địa phương như:

GS. TS. Nguyễn Thanh Long – Thứ trưởng Bộ Y tế, cùng lãnh đạo Cục Y tế Dự Phòng, Vụ Sức khỏe bà mẹ trẻ em, Vụ Truyền thông và Thi đua khen thưởng, Viện Sốt rét – Ký sinh trùng và Công trùng TW – Bộ Y tế.

PGS. TS. Lê danh Tuyên – Viện trưởng cùng lãnh đạo các Khoa/ Phòng/Trung tâm của Viện Dinh dưỡng. Cùng lãnh đạo các ban ngành: Vụ Mầm non – Bộ GD&ĐT, Hội LHPN, Trung tâm Thanh thiếu niên - Trung ương Đoàn TNCSHCM.

Về phía tỉnh Bắc Ninh có: Ông Nguyễn Văn Phong – Phó chủ tịch UBND tỉnh, Lãnh đạo Trung tâm YTDP, Trung tâm CSSKSS, Trung tâm TTGDSK, đại diện các ban ngành địa phương, đồng thời có 19 Trạm trưởng trạm y tế xã/phường của Thành phố, cùng 1.000 trẻ em và phụ huynh của trường Mầm non Kinh Bắc. Đặc biệt có lãnh đạo Sở Y tế của 6 tỉnh tham dự như: Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Bắc Giang, Lạng Sơn, Hải Dương và Hưng Yên để trao đổi, học hỏi kinh nghiệm trong việc thực hiện các chương trình dinh dưỡng.

Hàng năm, có gần 1 triệu trẻ dưới 5 tuổi được cải thiện tình trạng thiếu Vitamin A nhờ hoạt động bổ sung Vitamin A mỗi năm 2 lần cho trẻ từ 6 - 36 tháng tuổi ở 63 tỉnh/thành, trẻ từ 37 - 60 tháng tuổi ở 22 tỉnh khó khăn,  bà mẹ sau sinh trong vòng 1 tháng được uống 1 liều Vitamin A, đồng thời việc bổ sung Vitamin A cho trẻ em và bà mẹ sau sinh đã trở thành hoạt động thường niên của hơn 11.000 xã/phường trong toàn quốc. Đồng thời tăng cường công tác truyền thông về phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng và phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em.

Tại buổi Lễ GS.TS. Nguyễn Thanh Long - Thứ trưởng Bộ Y tế đã nói:

Trong những năm qua, công tác phòng chống thiếu VCDD luôn được Chính phủ và ngành y tế quan tâm, công tác phối hợp liên ngành đã thực hiện tốt từ Trung ương đến địa phương và kết quả là chúng ta đã thanh toán được tình trạng mù lòa ở trẻ em do thiếu Vitamin A, tình trạng thiếu Vitamin A huyết thanh, thiếu máu, thiếu sắt đã được cải thiện đáng kể so với những năm trước. Kiến thức thực hành dinh dưỡng của người dân ngày càng được cải thiện. Tuy nhiên tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em ở nước ta còn cao, đặc biệt là suy dinh dưỡng thấp còi (năm 2015 là 24.6%) và còn có sự chênh lệnh khá lớn giữa các vùng miền, đặc biệt là các tỉnh Tây Nguyên và vùng núi phía Bắc (tỷ lệ thấp còi tương ứng là 34,2% và 30,3%). Tình trạng thiếu VCDD ở phụ nữ và trẻ em còn ở mức có ý nghĩa sức khỏe cộng đồng như thiếu máu ở phụ nữ mang thai là 32.8%, trẻ em dưới 5 tuổi là 27,9%; tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi thiếu Vitamin A tiền lâm sàng là 13% và 69,4% trẻ em dưới 5 tuổi bị thiếu kẽm ở mức nặng có ý nghĩa sức khỏe cộng đồng.

Với mục tiêu không ngừng cải thiện tình trạng sức khỏe và dinh dưỡng của người dân đặc biệt là đối tượng phụ nữ và trẻ em, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược quốc gia về dinh dưỡng 2011-2020, Nghị định quy định về tăng cường vi chất vào thực phẩm, Đề án tổng thể nâng cao thể lực, tầm vóc người Việt Nam,… Bên cạnh đó, can thiệp phòng chống thiếu VCDD, đặc biệt là can thiệp trong 1000 ngày đầu đời là một trong những giải pháp quan trọng nhất để cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng thấp còi, cải thiện tình trạng bệnh tật và tử vong ở trẻ em.

Nhân dịp Lễ Phát động Ngày vi chất năm nay, Tôi trân trọng đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh/thành phố tiếp tục quan tâm chỉ đạo ngành y tế và các ban ngành liên quan tại địa phương thực hiện tốt một số nội dung sau:

1. Tổ chức triển khai hiệu quả và an toàn chiến dịch uống bổ sung Vitamin A cho trẻ 6 - 60 tháng tuổi và tẩy giun cho trẻ từ 24 - 60 tháng tuổi tại 22 tỉnh có tỷ lệ suy dinh dưỡng thấp còi cao và cho trẻ 6 - 36 tháng tuổi tại 41 tỉnh/thành phố; tiếp tục bổ sung Vitamin A cho trẻ có nguy cơ thiếu Vitamin A, bổ sung Vitamin A phụ nữ sau sinh trong vòng 1 tháng. Phấn đấu đạt trên 98% trẻ em trong độ tuổi được uống Vitamin A, bảo đảm đủ số lượng thuốc Vitamin A, thuốc tẩy giun và đặc biệt quan tâm đến trẻ em ở những vùng khó khăn.

2. Đẩy mạnh và thực hiện hiệu quả công tác truyền thông, vận động người dân tích cực tham gia chiến dịch và phòng chống suy dinh dưỡng, phòng chống thiếu VCDD và tẩy giun ngay từ hộ gia đình.

3. Tăng cường công tác phối hợp liên ngành; quan tâm đầu tư và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực trong công tác phòng chống suy dinh dưỡng và thiếu VCDD và tẩy giun.

Cũng tại buổi Lễ, PGS. TS. Lê Danh Tuyên - Viện trưởng Viện Dinh dưỡng đã cho biết:

Vi chất dinh dưỡng có vai trò đặc biệt quan trọng đến sự phát triển của trẻ, thiếu vi chất dinh dưỡng ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch, sự phát triển bình thường về chiều cao, thể lực và trí tuệ của trẻ. Trong đó thiếu Vitamin A gây nên hiện tượng mù lòa; thiếu sắt gây thiếu máu, thiếu i-ốt gây đần độn và kém phát triển trí tuệ.

Trong những năm qua, chúng ta đã triển khai thành công Chương trình bổ sung Vitamin A liều cao cho trẻ em 2 lần/năm, tình trạng mù lòa do thiếu Vitamin A ở trẻ em đã được thanh toán, tỷ lệ trẻ bị thiếu Vitamin A tiền lâm sàng đã giảm dần qua các năm. Tình trạng thiếu các vi chất dinh dưỡng (Vitamin A), đã giảm nhưng vẫn còn ở mức có ý nghĩa sức khỏe cộng đồng. Mặc dù chúng ta đã đạt được mục tiêu Thiên niên kỷ về giảm tỷ lệ SDDTE trước 3 năm so với kế hoạch nhưng tỷ lệ SDD ở trẻ dưới 5 tuổi ở nước ta vẫn ở mức cao so với các nước trong khu vực và trên thế giới, đặc biệt là SDD thể thấp còi. Do vậy, công tác phòng chống SDD, phòng chống thiếu VCDD ở nước ta vẫn còn là một nhiệm vụ quan trọng cần tiếp tục được duy trì và đẩy mạnh trong thời gian tới.

Ngày Vi chất dinh dưỡng năm nay Bắc Ninh có 92.101 trẻ từ 6 - 36 tháng và trong 6 tháng qua có 13.014 bà mẹ sau sinh trong vòng 1 tháng được uống bổ sung Vitamin A liều cao. Số viên nang Vitamin A đã nhận và sử dụng trong chiến dịch là 200.000 viên loại 200.000 đơn vị, 11.000 viên loại 100.000 đơn vị. Ngoài số lượng Vitamin A bổ sung trong Ngày vi chất dinh dưỡng, số viên Vitamin A dự phòng tại trạm y tế để sử dụng trong các trường hợp đột xuất như: bà mẹ mới sinh, trẻ bị bệnh sởi, tiêu chảy kéo dài, …

Ông Nguyễn Văn Phong – Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã nói tại buổi Lễ: Nhờ thực hiện tốt các chương trình dinh dưỡng như: phòng chống suy dinh dưỡng và thiếu VCDD đã góp phần giảm tỷ lệ SDD trẻ em dưới 5 tuổi tỉnh Bắc Ninh ở hai chỉ số: cân nặng/tuổi và chiều cao/tuổi là 10.8%  và 26.1 (năm 2014) xuống 10.6% và 25.9% (năm 2015) so với tỷ lệ chung cả nước: SDD nhẹ cân là 14.1% và thấp còi là 24.6%. Tuy nhiên, tỷ lệ SDD thấp còi vẫn còn cao, vì vậy trong thời gian tới Bắc Ninh cần nỗ lực để giảm nhanh và bền vững tỷ lệ SDD thấp còi.
 
Một số hình ảnh tại buổi Lễ phát động Ngày vi chất (1-2/6)
 
 
 
 
 
Một số hoạt động dinh dưỡng tại cộng đồng tại Bắc Ninh.