Lợi ích sức khỏe của phẩm màu tự nhiên

Cập nhật: 10/10/2013 - Lượt xem: 10077

Việc sử dụng màu tổng hợp không an toàn trong thực phẩm hiện nay đang là vấn đề nhức nhối ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của người dân. Năm 2012 có 168 vụ ngộ độc thực phẩm, 20-25% thực phẩm có màu không an toàn. Đặc biệt, việc sử dụng phụ gia không an toàn và nhất là các loại phẩm màu công nghiệp trong thực phẩm làm tăng tính hiếu động thái quá, mất tập trung trong học tập ở trẻ em và các bệnh mạn tính ở người trưởng thành (tim mạch, tăng huyết áp, thừa cân, béo phì,...).

Màu tự nhiên lấy từ thực phẩm có sẵn trong tự nhiên ngoài việc giúp các món ăn trở nên bắt mắt về mặt thẩm mỹ còn là nguồn cung cấp các chất dinh dưỡng có lợi trong cơ thể, có tác dụng chống ôxy hóa, kháng viêm, hỗ trợ ngăn ngừa ung thư đường tiêu hóa...Màu tự nhiên như màu xanh, màu tím, màu đỏ, màu vàng….đều có những thành phần tự nhiên có lợi cho sức khỏe. Ví dụ như màu tím có nhiều anthrocyanine, có tác dụng chống oxy hóa, chống xơ vữa động mạch, màu vàng của cucurmin từ nghệ có tác dụng chống ung thư…

Khuyến khích sử dụng phẩm màu tự nhiên là việc cần làm để bảo vệ sức khỏe của người tiêu dùng đồng thời còn là sản phẩm marketing chiến lược của các doanh nghiệp tạo ra sự khác biệt, tin tưởng đối với người dân khi sử dụng.
                        
Được sự phối hợp của Cục An toàn Thực phẩm, Bộ Y tế, ngày 30/7/2013, Viện Dinh dưỡng đã tổ chức hội thảo “Tiêu điểm Việt Nam về an toàn thực phẩm và màu tự nhiên” với các đại diện của các nhà khoa học, nhà quản lý, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm có liên quan đến phẩm màu.

 

                                                                            

PGS.TS. Nguyễn Thị Lâm

Viện Dinh dưỡng