Nỗ lực trong kiểm soát sự lây lan vi khuẩn kháng thuốc

Cập nhật: 5/25/2012 - Lượt xem: 12452

Hội thảo nằm trong khuôn khổ Dự án “Nghiên cứu cơ chế lây lan và xây dựng mô hình kiểm soát vi khuẩn đa kháng thuốc trong lĩnh vực quản lí an toàn vệ sinh thực phẩm” (SATREPS) do Viện Dinh dưỡng quốc gia (Bộ Y tế) phối hợp với Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản tổ chức.

Các báo cáo tại Hội thảo chỉ ra rằng các vi khuẩn đa kháng thuốc đang tăng nhanh trên thế giới, đặc biệt ở những nước đang phát triển, nơi mà việc lạm dụng thuốc kháng sinh xảy ra phổ biến trong cả chăm sóc y tế lẫn trong thú y cũng như trong ngành nông nghiệp. Điều này dẫn đến tỷ lệ kháng khuẩn kháng sinh lên cao mức kỷ lục.


 
 
 Việt Nam và Nhật Bản ký kết Dự án xây dựng mô hình kiểm soát vi khuẩn
đa kháng thuốc trị giá 3,8 triệu USD. (Ảnh: Chinhphu.vn)
 
  

Dự án "Nghiên cứu cơ chế lây lan và xây dựng mô hình kiểm soát vi khuẩn đa kháng thuốc trong lĩnh vực quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm" được JICA và Viện Dinh dưỡng Quốc gia ký kết từ tháng 12/2011 (Ảnh tư liệu: JICA)


Vì vậy, để giải quyết vấn đề đòi hỏi phải có cách tiếp cận toàn diện, liên ngành và đa dạng với sự phối hợp hiệu quả của hành động và trao đổi thông tin giữa các ngành thực phẩm, nông nghiệp, ngành thú y và sức khỏe.

Tại Hội thảo, những nghiên cứu chuyên sâu và kinh nghiệm của các nhà  khoa học Nhật Bản trong lĩnh vực này đã được chia sẻ. Khái niệm "Một sức khỏe", trong đó sức khỏe của cả con người, động vật và môi trường gắn bó với nhau đã được nhận được nhiều chú ý.

Hội thảo là hoạt  động đầu tiên của dự án SATREPS được ký kết tháng 12 năm 2011 giữa JICA và Viện Dinh dưỡng quốc gia. Dự án thực hiện trong 5 năm (từ 2012 - 2017) với ngân sách khoảng 300 triệu Yên (khoảng 3,8 triệu USD) do Nhật Bản viện trợ không hoàn lại.

Các hoạt động của dự án sẽ được tiến hành tại Hà Nội, Thái Bình, Nha Trang, TP.HCM và Cần Thơ.

Mai Chi
(Nguồn: Báo điện tử Chinhphu.vn)

http://baodientu.chinhphu.vn/Home/No-luc-trong-kiem-soat-su-lay-lan-vi-khuan-khang-thuoc/20124/134495.vgp