1. MỤC TIÊU CHUNG
1.1. Mục tiêu chung
Trang bị những kiến thức cơ bản, cập nhật nhất về lý thuyết và thực hành về chăm sóc dinh dưỡng và an toàn vệ sinh thực phẩm cho các đối tượng tại cộng đồng, đáp ứng nhu cầu chuẩn hóa Trung tâm y tế dự phòng các tỉnh.
1.2. Mục tiêu cụ thể
1.2.1. Trang bị đủ kiến thức cơ bản về dinh dưỡng và các phương pháp dánh giá tình trạng dinh dưỡng, xây dựng thực đơn, chế biến các bữa ăn dinh dưỡng cho các đối tượng tại cộng đồng.
1.2.2. Cung cấp đủ kiến thức và thực hành đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm.
1.2.3. Trang bị kiến thức và thực hành phòng chống các bệnh liên quan tới dinh dưỡng (suy dinh dưỡng, thừa cân béo phì, thiếu máu, còi xương, thiếu vi tamin D..) cho các đối tượng tại cộng đồng..
1.2.4. Cung cấp các kiến thức, kinh nghiệm và tổ chức xây dựng phòng Tư vấn dinh dưỡng trong mạng lưới hỗ trợ của Viện Dinh Dưỡng.
2. KHỐI LƯỢNG VÀ CẤU TRÚC THỜI GIAN KHÓA HỌC
Số đvht: 12 (50% lý thuyết và 50% thực hành)
3. THỜI GIAN VÀ HÌNH THỨC ĐÀO TẠO
3.1. Thời gian đào tạo: 3 tháng
3.2. Hình thức đào tạo:
Hình thức tập trung:
- Học tại Viện Dinh Dưỡng , Hà Nội (học cả tuần, trừ thứ 7 và CN)
- Học tại các cơ sở đào tạo ở các Trường liên kết, hoặc Tỉnh (Thành phố)
Hình thức đào tạo từ xa qua mạng internet:
- Học viên sau khi được tiếp nhận, sẽ được cấp 1 tài khoản (account & password) để truy cập trang web về Đào tạo;
- Học viên sẽ được phân công một giáo viên hướng dẫn qua mạng.
- Tiếp cận bài giảng: Thông qua một phần mềm học và kiểm tra qua mạng internet (tại chuyên trang đào tạo dinh dưỡng trên website chính thức của Viện Dinh dưỡng), học viên tiếp cận các bài giảng qua một số hình thức sau đây:
- Tham gia một số buổi giảng Trực tuyến (online);
- Xem video các bài giảng trên lớp của Giáo viên;
- Tải về các slide bài giảng chuẩn của giáo viên;
- Tải về các tài liệu tham khảo hỗ trợ;
- Sau mỗi bài giảng, học viên có thể tự kiểm tra kiến thức của mình thông qua bài kiểm tra trực tuyến trên mạng (bài thi test, câu hỏi dạng multi-choice; phần mềm máy tính tự chấm điểm). Kết quả bài kiểm tra này phản ánh mức độ tiếp thu kiến thức của học viên đối với mỗi bài giảng.
- Kiểm soát và Hỗ trợ việc học tập của Học viên: Ban quản trị mạng cùng với Giáo viên hướng dẫn sẽ kiểm soát thời lượng học tập cũng như kết quả thi test từng bài giảng của học viên qua các công cụ hỗ trợ kiểm soát qua mạng (thông qua địa chỉ IP và thời gian đăng nhập của account; thời gian online của mỗi account và các thao tác trên trang đào tạo trực tuyến của học viên sẽ được kiểm soát), học viên cũng được các chuyên gia tin học hỗ trợ kỹ thuật tối đa, giáo viên hướng dẫn cũng sẽ luôn sẵn sàng tiếp nhận và trả lời các câu hỏi thắc mắc của học viên thông qua chức năng diễn đàn trên chuyên trang đào tạo hoặc thậm chí gửi qua email, hoặc chat online qua các công cụ skype; yahoo mesenger.
- Chức năng thi kiểm tra kiến thức online trên mạng sẽ giúp học viên tự lượng giá được trình độ của mình, đồng thời giúp giảng viên nắm được mức độ tiếp thu kiến thức từng phần hoăc tổng thể của học viên để có kế hoạch hỗ trợ, bổ sung kiến thức.
4. HỌC PHÍ:
Mức thu căn cứ theo các qui định hiện hành về đào tạo
5. ĐỐI TƯỢNG TUYỂN SINH
- Cán bộ công tác tại Trung tâm y tế dự phòng, Trung tâm CCSKSS, Trung tâm chăm sóc sức khỏe, cán bộ công tác tại bệnh viện, cô giáo mầm non, nhân viên cấp dưỡng và cán bộ đang làm công tác bán trú.
- Đối tượng khác: Các cá nhân có nhu cầu.
6. QUY TRÌNH ĐÀO TẠO VÀ GIÁ TRỊ CHỨNG CHỈ
6.1. Qui trình đào tạo
Đào tạo theo các module và chuyên đề
Bao gồm học trên lớp, thực hành trên lớp, học tại bệnh viện
6.2. Giá trị chứng chỉ:
Trung tâm Đào tạo liên tục về dinh dưỡng và thực phẩm thuộc Viện Dinh dưỡng được thành lập theo quyết định số 2193/QĐ-BYT ngày 7/6/2002, thực hiện chức năng nhiệm vụ đào tạo do Viện Dinh dưỡng qui định
Viện Dinh dưỡng được phép của Bộ Y tế theo công văn số 8593/BYT-K2DT ngày 13/11/2006 tổ chức các khóa đào tạo ngắn hạn về Dinh dưỡng cộng đồng, Dinh dưỡng lâm sàng tiết chế, và An toàn vệ sinh thực phẩm để nâng cao năng lực chuyên môn ngành và đáp ứng yêu cầu xã hội. Viện được cấp chứng nhận cho các học viên đủ điều kiện.
6.3. Đánh giá:
Hình thức tập trung
- Tham gia đủ thời gian qui định
- Đủ điểm đạt của bài kiểm tra đàu khóa, giữa và cuối khóa học
- Báo cáo thực tập: kế hoạch xây dựng khoa dinh dưỡng tiết chế.
Hình thức đào tạo từ xa qua mạng internet:
- Tham gia đủ thời gian online qui định trên account.
- Hoàn thành các bài thi test online với kết quả tối thiểu là trả lời đúng 70% câu hỏi dạng multi-choice trên máy (có 2 dạng bài thi test: test cho từng bài giảng và bài thi test tổng thể cuối khóa). Tùy theo từng học phần và yêu cầu của Bộ môn, học viên có thể phải làm bài kiểm tra vấn đáp qua mạng (học viên chát trực tuyến với giảng viên và trả lời các câu hỏi do giáo viên đưa ra).
Đánh giá cuối khóa học (chung cho cả 3 hình thức nêu trên):
Thi tốt nghiệp và Cấp chứng chỉ: Sau khi hoàn thành các bài giảng và bài kiểm tra trực tiếp hoặc qua mạng, học viên sẽ phải trải qua một bài thi tốt nghiệp trực tiếp của Hội đồng đào tạo Viện Dinh Dưỡng tại Trung tâm đào tạo Dinh dưỡng và Thực phẩm. Hình thức có thể là Thi viết+Thi vấn đáp; hoặc Thi viết+Trình bày báo cáo đề tài (nếu có).
7. NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH
| Tên chuyên đề/module | Thời lượng |
1 | Module 1: Dinh dưỡng cơ bản | |
| Chuyền đề 1. Dinh dưỡng cơ bản và an toàn thực phẩm | |
| Vai trò, nhu cầu các chất sinh năng lượng | |
| Vai trò, nhu cầu các vitamin và muối khoáng | |
| Đặc điểm vệ sinh và giá trị dinh dưỡng một số thực phẩm thông dụng | |
| Các vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm hiện nay | |
| Ngộ độc thực phẩm và các biện pháp phòng tránh | |
| Chuyên đề 2. Dinh dưỡng cho các đối tượng khác nhau | |
| Dinh dưỡng hợp lý | |
| Chế độ ăn và những lưu ý chăm sóc bà mẹ khi mang thai | |
| Cách tạo nguồn sữa mẹ và cho bú đúng cách | |
| Ăn bổ sung và nấu bột đúng cách | |
2 | Module 2: Đánh giá tình trạng dinh dưỡng, giáo dục, tư vấn dinh dưỡng | |
| Chuyên đề 3. Đánh giá tình trạng dinh dưỡng cho các đối tượng khác nhau | |
| Giới thiệu các phương pháp đánh giá đánh giá tình trạng dinh dưỡng | |
| Các kích thước nhân trắc và các phương pháp phân loại tình trạng dinh dưỡng | |
| Phương pháp đánh giá khẩu phần(cân đong, hỏi ghi, tần suất thực phẩm (FFQ, semi FFQ) | |
| Chuẩn bị thực địa | |
| Chuyên đề 4. Giáo dục truyền thông và tư vấn dinh dưỡng cho các đối tượng | |
| Vai trò của giáo dục truyền thông. | |
| Các khái niệm và mô hình về truyền thông giáo dục dinh dưỡng ở cộng đồng | |
3 | Module 3: Can thiệp dinh dưỡng | |
| Chuyên đề 5. Can thiệp dinh dưỡng | |
| Phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng | |
| Phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em | |
| Phòng chống thừa cân- béo phì | |
| Một số bệnh mạn tính không lây liên quan tới dinh dưỡng | |
4 | Module 4: Tổ chức quản lý | |
| Chuyên đề 6. Triển khai các hoạt động dinh dưỡng cho các đối tượng khác nhau tại cộng đồng | |
8. ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN
- Là các chuyên gia về lĩnh vực Dinh Dưỡng, An tòan Vệ sinh thực phẩm công tác tại Viện Dinh Dưỡng, Trường Đại học, Bệnh viện và Bộ Y tế.
- Danh sách các giảng viên chính:
- PGS.TS. Nguyễn Thị Lâm – Viện Dinh Dưỡng, Bộ Y Tế
- PGS.TS. Lê Danh Tuyên – Viện Dinh Dưỡng, Bộ Y Tế
- PGS.TS. Lê Bạch Mai – Viện Dinh Dưỡng, Bộ Y Tế
- GS.TS. Lê Thị Hợp – Viện Dinh Dưỡng, Bộ Y Tế
- Ths. Phan Văn Huân - Viện Dinh Dưỡng, Bộ Y Tế
- PGS. TS. Nguyễn Đỗ Huy – Viện Dinh Dưỡng, Bộ Y Tế
- Ths. Trịnh Hồng Sơn– Viện Dinh Dưỡng, Bộ Y Tế
- TS. Huỳnh Nam Phương – Viện Dinh Dưỡng, Bộ Y Tế
- ThS. Đinh Phương Hoa – Viện Dinh Dưỡng, Bộ Y Tế
9. THỦ TỤC HỒ SƠ:
Các bước tiếp nhận Hồ sơ vẫn theo các quy định hiện hành, nếu đủ điều kiện, hồ sơ xin học sẽ được Trung tâm Đào tạo tiếp nhận.
Hồ sơ gồm:
- Đơn đăng ký học (theo mẫu)
- Bản sao bằng cấp cao nhất
Hồ sơ gửi về địa chỉ:
Trung tâm Đào tạo Dinh dưỡng và Thực phẩm
Viện Dinh dưỡng – 48B Tăng Bạt Hổ - Hà Nội
| | GIÁM ĐỐC TRUNG TÂM ĐÀO TẠO |
|
PGS. TS. LÊ DANH TUYÊN
| | PGS. TS. NGUYỄN ĐỖ HUY
|