Hưởng ứng Tuần lễ Thế giới Nuôi con bằng sữa mẹ từ 1-7/8/2012

Cập nhật: 4/25/2013 - Lượt xem: 13275
Tuần lễ Thế giới Nuôi con bằng sữa mẹ 2012 - Lời kêu gọi cùng hành động để tăng cường nuôi con bằng sữa mẹ,góp phần giảm tỉ lệ Suy dinh dưỡng ở trẻ em Việt Nam

Hà Nội, ngày 01 tháng 8 năm 2012 – Nhân kỷ niệm lần thứ 20, Tuần lễ Thế giới Nuôi Con bằng Sữa mẹ năm 2012 ghi nhận cam kết của chính phủ Việt Nam trong việc tạo một môi trường thuận lợi và kêu gọi cùng hành động nhằm tăng cường nuôi con bằng sữa mẹ, góp phần giảm tỉ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ em Việt Nam.

“Sức khỏe của bà mẹ và trẻ em luôn được Đảng, Nhà nước Việt Nam và toàn thể xã hội quan tâm, đầu tư. Ngành Y tế xác định đây là một trong những ưu tiên của ngành và luôn bám sát những chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước để cụ thể hóa các nội dung triển khai”, phát biểu của PGs. Ts. Nguyễn Viết Tiến - Thứ trưởng Bộ Y tế. “Bộ Y tế luôn xác định rằng nếu không cải thiện tỷ lệ nuôi con bằng sữa mẹ, điều kiện sức khỏe và dinh dưỡng của bà mẹ, trẻ em thì có thể ảnh hưởng tới việc thực hiện các Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ mà Nhà nước Việt Nam đã cam kết với cộng đồng quốc tế”.

"Tất cả chúng ta đều có trách nhiệm và nghĩa vụ trong việc hỗ trợ các gia đình đưa ra các quyết định tốt nhất cho việc nuôi dưỡng trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Luật pháp của Nhà Nước, các chính sách nơi công sở, và các hệ thống bảo trợ xã hôi đều có tác động đến các quyết định trên, và theo đó tác động lâu dài đến tương lai của trẻ em. Trách nhiệm chung của tất cả chúng ta là đảm bảo công bằng về các cơ hội dinh dưỡng cho mọi trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ với điều kiện sống khác nhau, từ đó giúp các  em có được sức khỏe và tương lai tốt nhất ”, phát biểu của ông Jesper Moller, Quyền Trưởng đại diện Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tại Việt Nam, thay mặt cho Liên Hợp Quốc tại Việt Nam, trong buổi lễ phát động tuần lễ Thế giới nuôi con bằng sữa mẹ.

Liên Hợp Quốc tại Việt Nam, Dự án Nuôi dưỡng và phát triển - Alive & Thrive, và các đối tác hoan nghênh việc Chính phủ Việt Nam gần đây đã ban hành hai văn bản pháp luật quan trọng. Ngày 16 tháng 6, Quốc hội đã bỏ phiếu thông qua chế độ nghỉ thai sản 6 tháng. Ba ngày sau, ngày 21 tháng 6, Luật quảng cáo với điều khoản cấm quảng cáo các sản phẩm sữa và dinh dưỡng cho trẻ nhỏ nhằm vào nhóm đối tượng trẻ em dưới 24 tháng tuổi, bao gồm các sản phẩm như bình bú, núm vú cũng như các sản phẩm dinh dưỡng khác cho trẻ dưới 6 tháng tuổi, cũng đã được thông qua. Cả hai văn bản pháp luật quan trọng trên đã được Quốc Hội thông qua với tỷ lệ phiếu ủng hộ rất cao, trên 90%.

“Đối với các nhà hoạch định chính sách tại Việt Nam, việc bỏ phiếu thông qua chế độ nghỉ thai sản 6 tháng, Việt Nam đã trở thành nước tiên phong trong việc xây dựng các điều luật bảo vệ sức khỏe của bà mẹ và trẻ em. Đối với người sử dụng lao động và đối với Việt Nam, không nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ sẽ dẫn đến tăng chi phí chăm sóc y tế và một lực lượng lao động kém ổn định. Chính sách chế độ nghỉ thai sản tốt hơn sẽ tạo ra một lực lượng lao động ổn định và bền lâu  hơn. Khi bà mẹ nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu sẽ đảm bảo sức khỏe tốt hơn cho trẻ em và giúp giảm bớt chi phí giải quyết các bệnh gây ra do chế độ ăn uống không phù hợp dành cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ tại Việt Nam”. Ông Jesper Moller, Quyền Trưởng đại diện Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tại Việt Nam, nói  thêm.

Hai văn bản pháp luật quan trọng được thông qua trong năm 2012 cho thấy những tiến triển lớn  trong việc bảo vệ các thế hệ tương lai của Việt Nam. Những văn bản pháp luật này cũng nêu bật các cơ hội cho tất cả các bên liên quan, cùng tạo ra một môi trường thuận lợi tối đa cho việc nuôi dưỡng trẻ nhỏ. Tỉ lệ nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ rất thấp tại Việt Nam chỉ khoảng một trong năm trẻ dưới 6 tháng tuổi được bú sữa mẹ hoàn toàn, cũng đã gây ra những vấn đề suy dinh dưỡng nghiêm trọng,

Tuần lễ Thế giới Nuôi Con bằng Sữa mẹ năm 2012 tại Việt Nam, được tổ chức với sự phối hợp tổ chức của Bộ Y tế, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc - UNICEF, Tổ chức Y tế Thế giới - WHO và Dự án ​​Nuôi dưỡng và phát triển - Alive & Thrive. Với chủ đề "Sữa mẹ hôm nay, sức khỏe ngày mai" các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ nhằm mục đích nêu bật vai trò quan trọng của mỗi thành viên trong xã hội trong việc đảm bảo tất cả trẻ em đều có cơ hội được nuôi bằng sữa mẹ để có được sức khỏe tốt nhất và trở thành công dân có ích cho xã hội trong tương lai

Trong thập kỷ vừa qua, tỉ lệ nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ tại Việt Nam đã suy giảm nhanh chóng – từ 34% năm 1998 đến 19.6% năm 2010[1]. Tỉ lệ nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ thấp tại Việt Nam cũng gây ra những vấn đề suy dinh dưỡng nghiêm trọng – Gần 1/3 trẻ em có chiều cao thấp so với độ tuổi (suy dinh dưỡng ở thể thấp còi) và gần 1/5 trẻ em bị thiếu cân so với độ tuổi. Hàng triệu trẻ em Việt Nam bị mắc thêm các bệnh khác (như Tiêu chảy, Viêm phổi,…) do chế độ ăn uống thiếu dinh dưỡng. Ngoài ra, trẻ không được bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu còn bị những tác động lâu dài như kết quả học tập kém, giảm hiệu suất học tập/lao động, ảnh hưởng đến phát triển trí tuệ và xã hội sau này.

“Ngay từ ngày đầu tiên, người mẹ cần có không gian riêng tư, và những hỗ trợ cần thiết để cho con bú sữa mẹ ngay trong vòng một giờ đầu sau sinh”, bà Nemat Hajeebhoy, Giám đốc dự án Alive & Thrive Country Director cho biết. “Sau đó, những người mẹ cần được tiếp tục hỗ trợ từ gia đình họ, từ những người khác nữa để nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng, và tiếp tục cho con bú sữa mẹ đến 24 tháng tuổi.”

 “Sự hỗ trợ của các cán bộ y tế ở tất cả các cấp là rất quan trọng đối với các bà mẹ trong việc bắt đầu và duy trì nuôi con bằng sữa mẹ. Các cán bộ y tế chỉ nên nói về sữa mẹ – không có thức ăn hay bất kỳ đồ uống gì khác trong sáu tháng đầu của trẻ. Chúng ta nên nói không với sữa công thức. Bú sữa mẹ hoàn toàn là sự lựa chọn tốt nhất cho trẻ”, phát biểu của Bác sỹ Ornella Lincetto, Trưởng chương trình Chăm sóc sức khỏe bà mẹ – trẻ em, Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam.

Bước tiếp theo trong động thái chính sách quan trọng này là đảm bảo rằng các văn bản pháp luật này được đưa vào thực hiện và các bà mẹ cũng như cộng đồng được giáo dục về tầm quan trọng của việc nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ. Liên Hợp Quốc và các đối tác của mình bao gồm cả tổ chức Alive & Thrive cam kết sẽ hỗ trợ Việt Nam tiếp tục triển khai các hoạt động tại cộng đồng để phổ biến thông tin, tăng cường năng lực cho các bên liên quan như các cán bộ y tế để đảm bảo tất cả các cơ sở chăm sóc sức khỏe ban đầu sẽ cung cấp được các dịch vụ tư vấn và hỗ trợ về nuôi con bằng sữa mẹ cho các bà mẹ, đảm bảo họ có thể tiếp cận được với các dịch vụ này ngay tại nơi cư trú.

“Với việc bỏ phiếu thông qua hai văn bản pháp luật quan trọng, Chính phủ Việt Nam đã bỏ phiếu cho tương lai của trẻ em Việt Nam. Hãy cùng chúng tôi tiếp tục đóng góp để cho các chính sách được thực hiện hiệu quả trong thực tiễn”. Ông Jesper Moller kết luận.

Một số hình ảnh tại buổi Họp báo hưởng ứng Tuần lễ Nuôi bằng sữa mẹ tổ chức sáng 1/8/2012 tại Hà Nội
 
 Đoàn chủ tịch gồm đại diện Bộ Y tế,
các tổ chức quốc tế tại Việt Nam: Who,
 Unicef, Alive & Thrive



 Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến phát
biểu tại buổi họp báo



  

Ông Jesper Moller, Quyền Trưởng Đại diện
UNICEF tại Việt Nam, phát biểu tại buổi
họp báo



 Ông Lê Danh Tuyên, Phó Viện trưởng Viện
Dinh dưỡng, tham dự buổi họp báo



  

Phóng viên các báo, đài và các cơ quan truyền thông đại chúng đến tác nghiệp và đưa tin,
bài về Tuần lễ Nuôi con bằng Sữa mẹ 2012



[1] Số liệu năm 2010, Viện Dinh Dưỡng Quốc gia, Bộ Y Tế