Việt Nam phát động Phong trào Đẩy mạnh dinh dưỡng (SUN) toàn cầu

Cập nhật: 2/28/2018 - Lượt xem: 3845

© Viện Dinh Dưỡng

Hà Nội, 31 tháng 1 năm 2018 - Việt Nam chính thức phát động Phong trào đẩy mạnh dinh dưỡng toàn cầu hôm nay và triển khai thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về Công tác dinh dưỡng trong tình hình mới. Đây là sự kiện quan trọng khẳng định cam kết mạnh mẽ của Việt Nam trong việc cải thiện sức khoẻ và tình trạng dinh dưỡng của người dân và thực hiện cam kết với cộng đồng quốc tế trong lĩnh vực dinh dưỡng và sức khỏe. Sự kiện có sự tham gia của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, bà Gerda Verbug, Điều phối viên Phong trào đẩy mạnh dinh dưỡng toàn cầu kiêm Trợ lý Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, đại diện các bộ, ban, ngành của Chính phủ và các tổ chức quốc tế tại Việt Nam.

Trong những thập kỷ qua, Việt Nam đã đạt được nhiều tiến bộ vượt bậc trong việc cải thiện tình trạng dinh dưỡng. Tỷ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ em đã giảm đáng kể và tình hình an ninh lương thực được cải thiện rõ rệt. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức trong lĩnh vực dinh dưỡng. Theo số liệu năm 2015 của Chính phủ, tỉ lệ thấp còi trên toàn quốc là 24,9% và có sự khác biệt lớn giữa người Kinh với tỷ lệ 15% và các nhóm dân tộc khác - ở mức 30,4%. Tỷ lệ thấp còi ở khu vực Tây Nguyên còn chênh lệch nhiều hơn, với tỉ lệ 40,6% ở dân tộc thiểu số và 15,8% ở người Kinh

Việt Nam thể hiện cam kết mạnh mẽ đẩy mạnh cải thiện tình trạng dinh dưỡng của người dân. Tháng 1 năm 2014, Việt Nam đã chính thức gia nhập Phong trào đẩy mạnh dinh dưỡng SUN toàn cầu, một phong trào đoàn kết tất cả mọi người và mọi tổ chức – từ các tổ chức xã hội dân sư, các tổ chức LHQ, các nhà tài trợ, các doanh nghiệp và các nhà nghiên cứu - trong một nỗ lưc chung nhằm chấm dứt tình trạng suy dinh dưỡng trên thế giới vào năm 2030. Được phát động vào năm 2010, Phong trào đẩy mạnh dinh dưỡng toàn cầu hiện có 60 nước thành viên, trong đó có Việt Nam.

© UNICEF Việt Nam\2018\Truong Việt Hùng

"Tôi rất tự hào khi Việt Nam trở thành một quốc gia thành viên quan trọng của phong trào SUN và mong muốn được chứng kiến quốc gia này đẩy mạnh tiến độ thực hiện hướng tới xóa bỏ hoàn toàn tình trạng suy dinh dưỡng. Việt Nam có nhiều câu chuyện về sự chuyển mình mạnh mẽ có thể chia sẻ, và chúng tôi, những người hoạt động trong Phong trào SUN khi kể những câu chuyện về sự thành công của các bạn, vẫn luôn sẵn sàng cung cấp cho tất cả các bạn những hỗ trợ cần thiết để đấu tranh xóa bỏ tất cả các hình thức suy dinh dưỡng. Lối chơi nổi bật của Việt Nam trong giải vô địch Bóng đá U23 châu Á (AFC) nên là một sự kiện mới bình thường chứ không phải là một sự kiện đặc biệt và cùng với nhau, chúng ta có thể làm được điều đó" Bà Gerda Verburg, Trợ lý Tổng thư ký Liên hợp quốc và Điều phối viên phong trào SUN nói.

Là một quốc gia thành viên của Phong trào Đẩy mạnh dinh dưỡng toàn cầu, Việt Nam đã đi đầu trong việc giải quyết tất cả các hình thức suy dinh dưỡng và biến chương trình hành động thành hiện thực đối với người dân cả nước. Mới đây Việt Nam đã ban hành và đưa vào thực hiện hai chính sách quan trọng nhằm cải thiện tình hình dinh dưỡng là Nghị quyết số 20/NQ-TW của TW Đảng và Chỉ thị số 46/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, cần đẩy mạnh đầu tư trong nước để đạt được các mục tiêu mà Phong trào đề ra là chấm dứt suy dinh dưỡng vào năm 2030.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã nhấn mạnh: "Đối với công tác dinh dưỡng cần tập trung nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, đề cao trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, của cả xã hội và của mỗi người dân; xây dựng và tổ chức thực hiện đồng bộ các đề án, chương trình về nâng cao sức khỏe và tầm vóc người Việt Nam, ưu tiên miền núi, vùng sâu, vùng xa, và hải đảo; khuyến nghị và thông tin về các chế độ dinh dưỡng phù hợp với từng nhóm dân số; Triển khai có hiệu quả các chương trình bổ sung vi chất cần thiết cho phụ nữ mang thai, phụ nữ cho con bú, trẻ em, người cao tuổi và thực hiện đồng bộ phòng chống các bệnh không lây truyền liên quan đến dinh dưỡng".

Phát biểu tại buổi Lễ, Bà Wivina Belmonte, Phó Giám đốc UNICEF khu vực Đông Á TBD nhấn mạnh tầm quan trọng của dinh dưỡng trong 1000 ngày đầu đời và vai trò quyết định của dinh dưỡng trong sự phát triển toàn diện của trẻ em. Bà cũng bày tỏ sự tin tưởng vào quyết tâm của Chính phủ Việt Nam đầu tư cho dinh dưỡng cũng như cam kết sẽ hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực này. "UNICEF cam kết hỗ trợ Việt Nam trong việc tăng cường công tác phối hợp đa ngành nhằm đẩy mạnh sự hợp tác và đầu tư trong việc thực hiện các nguyên tắc của Phong trào đẩy mạnh dinh dưỡng toàn cầu. Chúng tôi cam kết đưa kinh nghiệm của UNICEF toàn cầu vào cuộc chiến đấu chống suy dinh dưỡng để hỗ trợ chính phủ Việt Nam".

Để biết thêm thông tin, vui long liên hệ:

Nguyễn Thị Thanh Hương, UNICEF Việt Nam, 84-24-38500225;+84904154678; ntthuong@unicef.org