Lễ phát động Phong trào đẩy mạnh dinh dưỡng và triển khai Chỉ thị của Thủ tướng về công tác dinh dưỡng - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Trợ lý Tổng thư ký Liên hiệp quốc về dinh d

Cập nhật: 2/28/2018 - Lượt xem: 6557

Sáng ngày 31 tháng 1 năm 2018 tại Trung tâm Hội nghị quốc tế, Viện Dinh dưỡng, Bộ Y tế đã tổ chức Lễ phát động phong trào đẩy mạnh dinh dưỡng và triển khai chỉ thị của Thủ tướng về công tác Dinh dưỡng trong tình hình mới. Tới dự hội nghị có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ Y tế, lãnh đạo các Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động Thương binh xã hội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, đại diện các cơ quan của chính phủ, các địa phương, các tổ chức xã hội, các cơ quan của Liên hiệp quốc, các tổ chức quốc tế và một số công ty tư nhân hoạt động nhằm cải thiện tình trạng dinh dưỡng. Đây là sự kiện quan trọng khẳng định cam kết mạnh mẽ của Việt Nam trong việc bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân, cải thiện tình trạng dinh dưỡng của người dân và thực hiện cam kết với cộng đồng quốc tế trong lĩnh vực dinh dưỡng và sức khỏe.

Việt Nam đã cam kết mạnh mẽ và thực hiện có hiệu quả việc cải thiện tình trạng dinh dưỡng của người dân. Tháng 01 năm 2014, Việt Nam đã chính thức ra nhập Phong trào đẩy mạnh dinh dưỡng toàn cầu (Scaling Up Nutrition - The SUN) của Liên hợp quốc để kết nối các chính phủ, các tổ chức của Liên hợp quốc, các tổ chức xã hội, các doanh nghiệp, các đối tác phát triển khác nhằm chấm dứt các thể suy dinh dưỡng trên toàn cầu. Phong trào SUN được khởi xướng năm 2010 và được Nhóm Công tác Cấp cao của Liên Hiệp Quốc về An toàn Thực phẩm và An toàn Thực phẩm Toàn cầu điều phối.

 Việt Nam cũng đã cam kết thực hiện Mục tiêu Phát triển bền vững vào năm 2030 trong đó có mục tiêu “chấm dứt đói nghèo, đảm bảo an ninh lương thực, cải thiện tình trạng dinh dưỡng và thúc đẩy nông nghiệp bền vững”. Tháng 11 năm 2017, Việt Nam cũng đã ký Tuyên bố chung của ASEAN về chấm dứt các thể suy dinh dưỡng trong đó có các mục tiêu về sức khỏe và dinh dưỡng.

Để triển khai thực hiện các mục tiêu cải thiện tình trạng dinh dưỡng của người dân trong Nghị quyết số 20/NQ-TWvà Nghị quyết số 21/NQ-TW của Ban chấp hành Trung ương khóa XII về Công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khoẻ nhân dân; Công tác Dân số trong tình hình mới cũng như Chỉ thị số 46/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Công tác Dinh dưỡng trong tình hình mới, phát biểu tại buổi lễ GS.TS. Nguyễn Thị Kim Tiến - Bộ trưởng Bộ Y tế đã nhấn mạnh: “Đối với công tác dinh dưỡng cần tập trung nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, đề cao trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, của cộng đồng và của mỗi người dân; xây dựng và tổ chức thực hiện đồng bộ các đề án, chương trình về nâng cao sức khỏe và tầm vóc người Việt Nam, ưu tiên vùng miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số”.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và lãnh đạo Bộ Y tế, các bộ, ban ngành, các cơ quan Liên hiệp quốc tại Hà Nội, các tổ chức quốc tế đã cùng ký cam kết sẽ đẩy mạnh thực hiện các mục tiêu dinh dưỡng và triển khai chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường  công tác dinh dưỡng trong tình hình mới.


Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng đại diện các bộ, ngành liên quan ký cam kết
đẩy mạnh dinh dưỡng toàn cầu tại Việt Nam

Chiều cùng ngày Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng có buổi tiếp bà Verda Gerbug, trợ lý Tổng thư ký Liên hiệp quốc về dinh dưỡng. Tham dự buổi tiếp Bộ trưởng Bộ Y tế, Viện trưởng Viện Dinh dưỡng, Điều phối viên các cơ quan Liên hiệp quốc tại Việt Nam, Phó Giám đốc UNICEF khu vực châu Á Thái Bình dương và Trưởng Đại diện UNICEF tại Việt Nam.



Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp bà Gerda Verburg, Trợ lý Tổng Thư ký LHQ,
 Điều phối viên về Phong trào mở rộng quy mô dinh dưỡng
Tại buổi tiếp Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Việt Nam luôn phối hợp với Liên hiệp quốc trong vấn đề về dinh dưỡng, Ban Chấp hành T.Ư Đảng đã có Nghị quyết về vấn đề dinh dưỡng; Thủ tướng Chính phủ có Chỉ thị về vấn đề này. Công tác dinh dưỡng được triển khai quyết liệt và nghiêm túc, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc. Bà Gerda Verbug cũng chúc mừng Việt Nam và nêu rõ LHQ nhận thấy trong các văn kiện chính trị cấp cao này đều có những chi tiết quan trọng, vạch ra hướng thực hiện giữa các bộ, ngành, đơn vị nhằm cải thiện dinh dưỡng. Điều đó cho thấy tầm nhìn của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam trong vấn đề dinh dưỡng.

Nhân dịp Tết cổ truyền của Việt Nam, qua bà G. Verbug, Thủ tướng gửi đến Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres lời chúc sức khỏe và lời chào trân trọng nhất; mong Liên hiệp quốc tiếp tục hợp tác, giúp đỡ Việt Nam trong vấn đề liên quan dinh dưỡng.

Ths. Trần Khánh Vân - Viện Dinh dưỡng Quốc gia